25/02/2009 - 08:52

Xét xử sơ thẩm vụ lưu hành tiền giả

Đối tượng cầm đầu bị tuyên án tù chung thân

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa nghe tuyên án.
Ảnh: S.H

(CT)- Ngày 24-2-2009, TAND TP Cần Thơ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ lưu hành tiền giả do Lý Quốc Thành cầm đầu. HĐXX đã tuyên phạt Lý Quốc Thành (ở thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) tù chung thân về tội lưu hành tiền giả và 1 năm tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tổng hợp hình phạt bị cáo phải chịu là tù chung thân. Các bị cáo: Lưu Kim Mai, Nguyễn Châu Phú, Bùi Hữu Phước, Nguyễn Đức Hoàng, Phạm Quốc Hùng, Phạm Trường Hận, Lý Đạt Tùng, Trương Phương Nam (cùng ở TP Cần Thơ), Võ Bích Phượng (ở Kiên Giang) và Cao Thị Nga (ở Vĩnh Long) phải chịu hình phạt từ 3 đến 10 năm tù về tội lưu hành tiền giả. Ngoài ra, các bị cáo còn phải nộp phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng, riêng bị cáo Lý Quốc Thành phải nộp phạt 100 triệu đồng.

Theo cáo trạng, do quen biết từ trước nên cuối năm 2006, Nguyễn Trung Hiếu cho Thành biết có đường dây mua bán tiền giả và rủ Thành tham gia, chỉ cho Thành cách thức lưu hành để được lợi, tránh bị phát hiện. Quá trình thực hiện đến tháng 6-2007, Hiếu đã 7 lần cung cấp tiền giả cho Thành lên đến 370 triệu đồng. Sau đó, Thành đã nhiều lần bán lại cho Phú, Phước, Hận, Hùng, Hoàng, Đạt, Tùng, Mai. Thành còn nhờ Mai bán tiền giả cho Nga. Hùng sau khi mua tiền giả của Thành cũng nhiều lần bán lại cho Phượng. Các đối tượng mua tiền giả rồi đem lưu hành tại các xã vùng sâu thuộc các tỉnh khu vực ĐBSCL.

Tháng 5-2007, sau khi biết được đồng bọn tiêu thụ tiền giả bị bắt ở An Giang, Thành đem theo số tiền giả trốn lên TPHCM và sử dụng giấy tờ giả để tiếp tục mua bán tiền giả. Liên quan đến đường dây mua bán tiền giả này còn có nhiều đối tượng khác như Nguyễn Trung Hiếu, Quách Kim Hoa, Đinh Văn Liêm… đã bị công an các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Cà Mau khởi tố và đưa ra xét xử.

SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết