25/03/2009 - 08:38

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố:

Đổi mới phương thức hoạt động đưa công tác giám sát của HĐND đi vào thực chất và hiệu quả

* Văn Phòng HĐND thành phố đón nhận Huân chương Lao động hạng 3

(CT)- Ngày 24-3-2009, Thường trực HĐND thành phố tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện. Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề xoay quanh chủ đề “Làm thế nào để công tác giám sát của HĐND đi vào thực chất và hiệu quả hơn”. Nhìn chung, các đại biểu đều thống nhất, thời gian qua công tác giám sát của Thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND các cấp góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, cũng có đại biểu tỏ ra băn khoăn trước những kiến nghị sau giám sát chưa được các cơ quan, đơn vị được giám sát quan tâm khắc phục kịp thời.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên cho rằng trong những năm qua, vai trò giám sát của HĐND thành phố đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến trong việc chấp hành và thực thi pháp luật của các cấp, các ngành. Hoạt động giám sát tại các kỳ họp, giữa các kỳ họp của Thường trực HĐND, các ban, đại biểu HĐND được tổ chức đúng luật, từng bước đi vào nề nếp, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Quá trình giám sát, mạnh dạn trao đổi, đóng góp cho các đơn vị được giám sát những vấn đề được, chưa được và cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... Tuy nhiên, họat động giám sát của HĐND vẫn còn những hạn chế nhất định, chất lượng, hiệu lực và hiệu quả giám sát chưa cao, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức họat động giám sát, nhằm đưa công tác giám sát ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn. Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên cũng yêu cầu UBND thành phố cần có những giải pháp khắc phục, hoặc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, quận, huyện có giải pháp khắc phục những vấn đề còn hạn chế, những lĩnh vực họat động còn yếu kém mà kết quả giám sát của Thường trực, các ban, đại biểu HĐND đã chỉ ra và kiến nghị; đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh, chủ trương, nghị quyết của HĐND thực sự đi vào cuộc sống, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được tôn trọng và bảo vệ.

* Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên đã trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Văn phòng HĐND thành phố và cá nhân ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố.

QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết