12/12/2017 - 15:28

Doanh số vũ khí toàn cầu tăng trở lại 

Theo báo cáo hôm 11-12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), lần đầu tiên trong 5 năm qua, doanh số vũ khí toàn cầu đã tăng trở lại vào năm 2016, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị góp phần thúc đẩy chi tiêu quân sự.

Binh sĩ Hàn Quốc bên những chiếc xe tăng của quân đội nước này. Ảnh: AFP

Cụ thể, doanh số vũ khí của 100 nhà sản xuất lớn nhất thế giới trong năm 2016 lên tới 374,8 tỉ USD, tăng 1,9% so với năm trước. Theo danh sách này, các “ông lớn” chế tạo vũ khí của Mỹ chiếm phần lớn với doanh thu đạt hơn 217 tỉ USD, tăng 4% và chiếm gần 58% thị phần toàn cầu, kế đến là Anh (9,6%), Nga (7,1%), Pháp (5%). Sự thống trị của Mỹ trong thị trường vũ khí được lý giải là do nước này mở rộng hoạt động quân sự ở nước ngoài, đồng thời bán ra nhiều hệ thống vũ khí lớn cho những quốc gia khác. Đơn cử, doanh số vũ khí của nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới - Tập đoàn Lockheed Martin - đã tăng 11% nhờ bán nhiều chiến đấu cơ F-35 cho các nước như Anh, Ý và Na Uy, song khách hàng lớn nhất của họ vẫn là Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, ở các quốc gia Tây Âu, hoạt động kinh doanh vũ khí năm 2016 diễn ra không đồng đều. Trong khi các công ty Pháp và Ý xuất khẩu khí tài ít hơn, các tập đoàn của Đức và Anh lại tăng doanh thu. Trong đó, doanh số của các hãng Đức đã tăng 6,6% trong năm ngoái do nhu cầu trang bị vũ khí ở châu Âu, Trung Đông và Đông Nam Á gia tăng. Riêng các hãng sản xuất vũ khí của Nga chỉ đạt doanh thu 26,6 tỉ USD, tăng 3,8% - mức thấp hơn so với những năm gần đây.

Bà Aude Fleurant- Giám đốc Chương trình nghiên cứu Chi tiêu quân sự và vũ khí của SIPRI, nhận định nhu cầu về một số loại vũ khí gia tăng, ví dụ như đạn dược, tên lửa hoặc xe quân sự. Sự gia tăng doanh số vũ khí toàn cầu cũng là câu trả lời cho các cuộc xung đột đang âm ỉ. Điển hình là tình trạng căng thẳng trên bán đảo Triều Triên đã thúc đẩy Hàn Quốc đẩy mạnh việc trang bị vũ khí và muốn trở thành một nhà xuất khẩu vũ khí lớn. Tổng doanh số của các nhà sản xuất vũ khí ở Hàn Quốc năm 2016 đạt 8,4 tỉ USD, tăng hơn 20% so với năm 2015 . Trong tốp 100 nhà sản xuất vũ khí toàn cầu, có 7 tập đoàn vũ khí đến từ xứ sở kim chi và khách hàng lớn nhất của họ chính là Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

ICAN kêu gọi các cường quốc hạt nhân tham gia Hiệp ước LHQ

Trong ngày nhận giải thưởng Nobel Hòa bình 2017 ở Oslo (Na Uy) hôm 10-12, lãnh đạo của Chiến dịch Quốc tế Giải trừ Vũ khí Hạt nhân (ICAN) đã kêu gọi các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân chấp nhận Hiệp ước của Liên Hiệp Quốc về cấm sử dụng vũ khí nguyên tử để ngăn chặn “dấu chấm hết cho chúng ta”.

Tổ chức gồm 468 nhóm phi chính phủ này đã vận động cho hiệp ước nói trên và được 122 quốc gia thông qua hồi tháng 7. Tuy nhiên, văn kiện này vẫn còn thiếu chữ ký của 9 cường quốc hạt nhân, bao gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Triều Tiên và Israel.

THANH BÌNH (Theo AFP, DW, Reuters)

Chia sẻ bài viết