31/03/2013 - 21:09

Album “Lời tôi ru như mơ”

Điểm gặp gỡ của hai thế hệ của nhạc Việt

Ca sĩ Đức Tuấn vừa ra mắt album "Lời tôi ru như mơ" do Tuấn Trinh Production sản xuất, tập hợp 9 tình khúc của nhạc sĩ Từ Công Phụng. Những giai điệu man mác buồn đặc trưng trong âm nhạc Từ Công Phụng được Đức Tuấn thể hiện đậm chất tự sự, sâu lắng.

Ảnh: denguyencongmusic.blogspot.com 

Trong album, ca sĩ Đức Tuấn tuyển chọn 9 tình khúc nổi tiếng được nhạc sĩ Từ Công Phụng sáng tác vào thập niên 1960-1970 như: "Tình tự mùa xuân", "Như ngọn buồn rơi", "Mắt lệ cho người", "Trên tháng ngày đã qua", "Đêm không cùng", "Kiếp dã tràng", "Mùa xuân trên đỉnh bình yên", "Lời cuối", "Mắt lệ cho người". Có thể xem đây là những nhạc phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Từ Công Phụng, có chiều sâu với những giai điệu đẹp.

Đức Tuấn nằm trong số ít ca sĩ trẻ chọn và thành công với những tình khúc xưa kén người nghe. Sau những album tình khúc Phạm Duy, Văn Cao, album tình khúc Từ Công Phụng này khẳng định hướng đi đúng của anh. Đức Tuấn biết khơi sâu mạch ngầm cảm xúc, thể hiện bay bổng và truyền cảm. Dù các tình khúc buồn nhưng anh hát không ủy mị mà nhẹ nhàng như những lời tự sự, trần tình.

"Lời tôi ru như mơ" ẩn chứa nhiều nỗi buồn về một mối tình không trọn vẹn. Nỗi cô đơn, khát khao hạnh phúc khi người yêu đã cất bước ra đi khiến người đang yêu thức trắng trong "Đêm không cùng": "Buồn rơi giữa đêm mù lẻ loi. Sao còn đi hoài đi mãi. Cho tôi hoang vắng trong đêm dài, buồn rơi lẻ loi. Nuôi muộn phiền trên vùng tóc rối, khi trời còn đi vào đêm tối. Xin yêu thương sưởi ấm đôi môi…". Cảm giác một mình bước trên bờ biển nhớ về mối tình đã qua càng khiến lòng người thêm xao xuyến: "Chiều vàng vương gót mỏi, ta dừng chân phiêu du. Lặng nghe sóng gọi ngọt ngào… Một mình ta đứng nhìn mối tình duyên tan theo ngàn con sóng gào bạc đầu" ("Kiếp dã tràng"). Dù cuộc tình nhiều u buồn, dang dở nhưng không bi lụy.

Nhạc sĩ Từ Công Phụng là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng trước năm 1975 với những giai điệu mượt mà và man mác nỗi buồn. Sau nhiều năm định cư ở nước ngoài, đầu tháng 1 vừa qua, ông đã về nước và tổ chức thành công đêm nhạc "Từ Công Phụng - 50 năm tình ca".

Trong lời đề từ của album, Đức Tuấn viết: "Mỗi bài hát của nhạc sĩ Từ Công Phụng như một câu chuyện… Đó là điều mà Đức Tuấn chiêm nghiệm về âm nhạc của ông sau hàng chục năm nghe đi nghe lại những bài tình ca đã trở thành tiếng lòng của nhiều thế hệ người yêu nhạc. Và bây giờ, đã tới lúc để Đức Tuấn kể lại những câu chuyện ấy theo cách của riêng mình: những lời ru, như mơ…". Đó là điểm gặp gỡ của hai thế hệ vốn cách nhau gần nửa thế kỷ.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết