29/08/2020 - 19:09

Điềm báo không vui dành cho ông Trump 

Bỏ qua những đánh giá của cử tri về nội dung các bài phát biểu tại đại hội toàn quốc của 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa, thống kê của hãng dữ liệu Nielsen cho thấy Tổng thống Donald Trump đã thất bại trước cựu Phó Tổng thống Joe Biden về lượng người xem trên truyền hình qua những đêm đại hội.

Tổng thống Trump (trái) và ông Biden đều đầy vẻ tự tin trong cuộc vận động tranh cử quyết liệt. Ảnh: USD TODAY Network

Tổng thống Trump (trái) và ông Biden đều đầy vẻ tự tin trong cuộc vận động tranh cử quyết liệt. Ảnh: USD TODAY Network

Dù điều này không phản ánh thái độ ủng hộ của cử tri Mỹ, nhưng nó nhắc nhở rằng ông Trump từng thu hút tỷ lệ người theo dõi cao hơn bà Hillary Clinton trong đại hội của 2 đảng năm 2016 và sau đó đắc cử tổng thống Mỹ.

So sánh tỷ lệ người xem

Sau đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump lên Twitter khoe rằng bài phát biểu của ông tối 27-8 thu hút số lượng lớn người xem và đánh giá. Tuy nhiên, thống kê của Nielsen lại cho thấy không chỉ bài phát biểu của ông Trump mà cả bên phía đảng Cộng hòa đều thua tỷ lệ người theo dõi so với phe Dân chủ.

Cụ thể, đêm đầu tiên của đại hội 2 đảng, bài phát biểu của cựu Ðệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama thu hút khoảng 18,7 triệu người xem, trong khi bài phát biểu của Thượng nghị sĩ Tim Scott và một số người khác bên Cộng hòa chỉ nhận được 15,8 triệu người theo dõi. Ðêm thứ hai có phần so kè hơn khi phát biểu của cựu Ðệ nhị phu nhân Jill Biden (phu nhân của ông Biden) thu hút 18,6 triệu người xem, so với 18 triệu người theo dõi phát biểu của Ðệ nhất phu nhân Melania Trump. Ðêm thứ ba có sự chêch lệch lớn khi phát biểu của nữ ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris thu hút khoảng 21,5 triệu người xem, so với chỉ khoảng 15,7 triệu người theo dõi dành cho Phó Tổng thống Mike Pence.

Ðêm cuối cùng và  quan trọng nhất, bài phát biểu chấp nhận đề cử ứng viên tổng thống của ông Trump thu hút 14,1 triệu người xem trên 3 kênh truyền hình quảng bá và 3 kênh truyền hình cáp tin tức chính. Trong khi đó, số lượng người xem tương tự bài phát biểu của ông Biden đạt hơn 17,5 triệu. Nếu tính trên 9 kênh truyền hình quảng bá và cáp lớn nhỏ khắp nước Mỹ, hình ảnh của ông Biden lấn lướt ông Trump khi số người xem lần lượt là 23,6 triệu và 21,6 triệu.

Tỷ lệ người xem trên truyền hình không phản ánh thái độ ủng hộ của cử tri Mỹ dành cho ứng viên vận động tranh cử. Tuy nhiên, thống kê này lại gây sự chú ý khi tại đại hội 2 đảng năm 2016, phát biểu của ông Trump thu hút sự theo dõi của 32,2 triệu người, so với 29,8 triệu người dành cho bà Clinton. Rõ ràng, thua kém về mặt truyền thông là điềm báo không thể vui dành cho ông Trump.

Dù thua về mặt người xem, song đại hội Cộng hòa nhận được số tiền quyên góp ủng hộ nhiều hơn so với đảng Dân chủ, lần lượt là 76 triệu USD và 70 triệu USD.

Ông Biden chuẩn bị “xông pha chiến trận”

Kể từ giữa tháng 3-2020, ông Biden chủ yếu triển khai chiến dịch vận tranh cử trực tuyến từ tư dinh ở quê  hương Wilmington, bang Delaware, theo khuyến cáo giãn cách xã hội của các chuyên gia y tế. Ông thi thoảng mới trực tiếp trả lời phỏng vấn báo chí hoặc họp mặt bàn tròn với những người ủng hộ thân thiết. Người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Biden là Jen O’Malley Dillon hồi tháng 5 giải thích rằng cựu Phó Tổng thống  không muốn làm tổn hại các cộng sự và cử tri nếu tổ chức các sự kiện đông người giữa lúc đại dịch COVID-19 lây lan nhanh. Lấy cớ này, ông Trump mỉa mai ông Biden cố “ẩn mình trong cứ địa riêng”.

Ðại hội toàn quốc đảng Dân chủ cũng diễn ra hoàn toàn theo hình thức trực tuyến. Trong khi đó, bài phát biểu chấp nhận đề cử ứng viên tổng thống của ông Trump tại khu vườn ở Nhà Trắng tối 27-8 cho phép hơn 1.000 người tham dự ngồi san sát nhau và phần lớn không đeo khẩu trang. Bài phát biểu chấp nhận đề cử ứng viên tổng thống của ông Biden cũng chỉ kéo dài 24 phút rưỡi, so với bài phát biểu 70 phút - dài thứ hai trong lịch sử Mỹ - của Tổng thống Trump. Chính ông Trump đã lập kỷ lục trong bài phát biểu tương tự kéo dài 75 phút năm 2016.

Phát biểu trực tuyến ngắn hơn 3 lần khó giúp ông Biden truyền tải hết nội dung tranh cử. Các chuyên gia dự báo tỷ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ dành cho ông Biden so với ông Trump trong các cuộc thăm dò sắp tới có thể sẽ tiếp tục được rút ngắn.

Vì thế, ông Biden vừa cho biết sẽ thay đổi chiến lược bằng cách tổ chức chiến dịch vận động tranh cử trực tiếp tại các bang chiến địa, vốn được coi là có ảnh hưởng quyết định tới kết quả bầu cử, sau Ngày Lao động 7-9. Ông Biden nhấn mạnh các sự kiện tranh cử sẽ diễn ra tại các bang Wisconsin, Minnesota, Pennsylvania, Arizona với tinh thần trách nhiệm trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Các số liệu thăm dò cho thấy tại các bang nói trên, tỷ lệ ủng hộ dẫn trước của ông Biden không đáng kể so với đương kim Tổng thống Trump.

Màn “xông pha chiến trận” của ông Biden sẽ làm gia tăng không khí nóng bỏng trong chiến dịch tranh cử quyết liệt và còn nhiều chông gai phía trước.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ông TrumpBiden