14/03/2009 - 08:07

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn:

Đảm bảo nguồn vốn cho doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ lúa đông xuân

(CT)- Chiều ngày 13-3-2009, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn đã có buổi làm việc với đại diện các sở, ngành hữu quan; UBND các quận, huyện; các ngân hàng và doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu gạo trên địa bàn thành phố xung quanh tình hình thu hoạch và tiêu thụ lúa đông xuân.

Theo Sở NN&PTNT, đến nay toàn thành phố đã thu hoạch được 42.000 ha trên tổng số hơn 90.000 ha lúa đông xuân 2008-2009, với sản lượng 277.200 tấn lúa. Dự kiến, từ nay đến cuối vụ (cuối tháng 3-2009), thành phố sẽ thu hoạch thêm 250.800 tấn lúa. Đại diện Sở Công thương cho biết, từ đầu năm đến nay, thành phố đã xuất khẩu khoảng 117.000 tấn gạo (tương đương 234.000 tấn lúa). Nhờ dễ tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng nên DN đảm bảo được vốn đẩy mạnh thu mua lúa gạo. Tuy nhiên, các DN đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do Hiệp hội Lương thực giao chỉ tiêu xuất khẩu gạo cho các DN Cần Thơ còn hạn chế so với năng lực thu mua, chế biến, xuất khẩu của đơn vị.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn chỉ đạo: UBND thành phố giao cho Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện để nắm sát tiến độ thu hoạch lúa đông xuân. Từ đó, phối hợp với Sở Công thương và các DN có kế hoạch tiêu thụ lúa cho nông dân cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn thành phố có nhiệm vụ phát vay vốn cho các DN đẩy mạnh xuất khẩu gạo. Các DN cũng phải đầu tư xây dựng kho chứa, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu gạo và an ninh lương thực.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết