07/03/2018 - 14:53

Cựu điệp viên Nga nguy kịch do phơi nhiễm “chất lạ”

Theo hãng tin BBC, cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal đã rơi vào tình trạng nguy kịch ở Anh hôm 5-3 sau khi bị nghi phơi nhiễm “chất lạ”.

Trước đó, một người đàn ông 66 tuổi và một phụ nữ 33 tuổi được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh tại một trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, phía Nam nước Anh. Được biết, hai người này không bị thương tích bên ngoài và hiện được điều trị tích cực tại bệnh viện theo hướng nghi tiếp xúc “chất lạ”. Cảnh sát Anh không tiết lộ danh tính nạn nhân, nhưng hai nguồn thạo tin điều tra nói với Reuters rằng người đàn ông nói trên là Skripal. Cảnh sát đang mở rộng điều tra để xác định nguyên nhân khiến đôi nam nữ bất tỉnh và liệu có hay không hoạt động phạm tội đã xảy ra.

Cựu điệp viên Skripal, từng là đại tá phục vụ trong cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU), bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù hồi năm 2006 vì tội làm gián điệp cho Anh. Skripal được cho đã nhận 100.000 USD từ cơ quan tình báo Anh MI6 để cung cấp cho Luân Đôn thông tin về các điệp viên của GRU hoạt động ở các nước châu Âu thời điểm đó. Đến tháng 7-2010, Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã ký lệnh trả tự do cho Skripal. Đây là một phần trong thỏa thuận “trao đổi gián điệp” giữa Nga và Mỹ. Theo đó, Mát-xcơ-va phóng thích 4 điệp viên để đổi lại 10 điệp viên của họ bị an ninh Mỹ bắt giữ và buộc tội. Riêng ông Skripal sau đó đã sang xứ sương mù tị nạn và “bặt vô âm tín” đến nay.
Vụ việc của Skripal gợi nhớ trường hợp của cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, người đã thiệt mạng vào năm 2006 sau khi bị đầu độc bằng chất phóng xạ ở Thủ đô Luân Đôn của Anh.

THANH BÌNH 

 

Chia sẻ bài viết