12/09/2025 - 06:03

Tiếc cho dự án điện ảnh hợp tác Việt - Thái 

“Cô dâu ma” đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc là phim kinh dị hợp tác giữa Thongkham Films (Thái Lan) và Silver Moonlight Entertainment (Việt Nam), Hằng Trịnh là nhà sản xuất. Kịch bản dựa trên vụ thảm sát gia tộc có thật, quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp và có quảng bá khá tốt nên phim thu hút khán giả đến rạp. Thế nhưng, chất lượng phim cùng kịch bản đầy lỗ hổng khiến người xem thất vọng.

Một cảnh trong phim.

Nhân vật chính trong phim là Yến (Rima Thanh Vy), cô gái trẻ đẹp, sang Thái Lan để làm đám cưới với người yêu Bank (JJ Krissanapoom). Gia đình chồng rất giàu có nhưng lại sống ẩn mình trong một khu vực hoang vắng. Những ngày chuẩn bị cho lễ cưới, Yến gặp những hiện tượng kỳ bí trong nhà khiến cô hoang mang. Ngày khoác lên mình bộ lễ phục cô dâu, Yến phát hiện những bí mật ghê sợ đằng sau sự hào nhoáng của gia tộc nhà chồng. Cô cầu cứu bạn thân ở Việt Nam nhưng mọi chuyện đã muộn, nghi lễ ma quái vẫn diễn ra và tính mạng của cô rơi vào nguy hiểm…  

Điện ảnh Thái Lan nổi tiếng với nhiều bộ phim kinh dị ăn khách, cộng thêm kịch bản được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật nên lần hợp tác này, người hâm mộ Việt Nam mong chờ một tác phẩm điện ảnh chất lượng.

Nửa đầu phim, “Cô dâu ma” tạo được sự tò mò về những điều kỳ lạ, huyền bí mà Yến gặp phải khi chuẩn bị làm dâu hào môn. Khán giả càng mong chờ diễn biến tiếp theo khi biết Yến đến đây có mục đích và sự liên quan giữa người chị gái mất tích của cô với người chồng đáng ngờ càng khiến người xem chờ đợi một màn lật tẩy ngoạn mục của Yến.

Vậy mà, ý tưởng mới lạ, hấp dẫn như thế lại được triển khai, giải quyết vụng về, đầy sạn khiến khán giả thở dài tiếc nuối. Đầu tiên, có thể hiểu Yến chỉ biết giao tiếp một số câu tiếng Thái cơ bản, còn lại, cô giao tiếp với cả gia đình chồng bằng tiếng Anh. Nhưng ở nhiều tình huống, cha mẹ chồng và kể cả chồng cô, hay hồn ma hiện lên nói những tràng dài tiếng Thái mà Yến vẫn hiểu được. Vậy nhưng, khi chuyển cảnh sau, cô lại gào lên bằng tiếng Việt hỏi họ nói gì, muốn gì? Khán giả xem mà rối loạn ngôn ngữ theo các nhân vật.

Khi phim hé lộ rằng Yến cùng người bạn tên Hoàng đã lên kế hoạch để tiếp cận với Bank để điều tra tung tích của người chị mất tích, rồi nhìn thái độ tự tin của Yến khi làm nghi thức đám cưới, bất chấp sự can ngăn của cô em gái chồng, cứ ngỡ cô đã có sự chuẩn bị hay cách đối phó nào trước hiểm nguy đang rình rập. Nhưng những gì diễn ra sau đó khiến người xem ngỡ ngàng bởi vì Yến chẳng có kế hoạch gì đối phó và hoàn toàn thụ động chờ chết. Còn anh bạn Hoàng bay từ Việt Nam đến Thái Lan để giải cứu Yến mà vẫn từ tốn quay phim, ghé quán uống nước, thảnh thơi như đi chơi. Khi anh đến nhà chồng Yến thì mọi sự đã rồi, thảm sát đã xảy ra mà điều đáng nói là: nếu anh ta đến kịp thì với dáng vẻ thư sinh, yếu đuối, thấy máu còn sợ và không có sự trợ giúp của bất cứ ai, anh ta sẽ làm gì để cứu Yến?

Còn rất nhiều chi tiết vô lý khác đánh đố người xem như: tại sao đến đời của Bank, lại cần rất nhiều cô dâu làm vật hy sinh để hiến tế cho sự thịnh vượng của gia tộc? Tại sao Yến có thể chọn đúng hũ tro cốt cần tìm giữa rất nhiều hũ giống nhau? Tại sao giữa xã hội hiện đại mà hủ tục ghê rợn, lấy đi bao mạng người vô tội của một gia tộc vẫn diễn ra ngang nhiên, đến nỗi các nhân vật khẳng định là cảnh sát cũng không can thiệp được…

Ở khía cạnh kinh dị, cách hù dọa trong phim không mới, kỹ xảo và hiệu ứng đôi chỗ chưa mượt mà, sống động.

Điểm sáng của phim là bối cảnh, trang phục được chăm chút, các tình huống gợi mở cùng các nghi lễ mang màu sắc ma quái phần nào tạo được sự tò mò, căng thẳng cho phim. Dàn diễn viên trẻ hai nước như Rima Thanh Vy, JJ Krissanapoom, Công Dương, Jun Vũ có ngoại hình sáng, diễn xuất ổn. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết