15/05/2020 - 07:12

COVID-19 có thể trở thành mối đe dọa lâu dài 

Con người có thể phải học cách sống chung với COVID-19 tương tự đại dịch HIV/AIDS vẫn tồn tại đến nay kể từ khi xuất hiện vào thập niên 80 của thế kỷ trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hôm 13-5.

Tổng Giám đốc WHO (phải) và Tiến sĩ Ryan. Ảnh: NYT

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói rằng sẽ tốn thời gian để đẩy lùi COVID-19, nhưng không ai có thể dự đoán hoặc đảm bảo khi nào dịch bệnh bị xóa sổ hoàn toàn. Thậm chí, SARS-CoV-2 gây COVID-19 có khả năng trở thành chủng virus đặc hữu tồn tại trong cộng đồng, giống như HIV gây Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (AIDS).

Theo quan chức WHO, thế giới hiện có thể ứng phó COVID-19 nhưng phải nỗ lực rất lớn nếu muốn kiểm soát đại dịch, đặc biệt khi rủi ro tái bùng phát vẫn rất cao trên quy mô quốc gia, khu vực và toàn cầu. Tuy có hơn 100 loại vaccine tiềm năng đang được phát triển, bao gồm một số loại trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, nhưng Tiến sĩ Ryan cho biết tiến trình tìm kiếm vaccine chống SARS-CoV-2 hiệu quả là hết sức khó khăn. Ngay cả khi khoa học thành công, vẫn còn đó chặng đường “rất dài” để nhân loại quay trở lại cuộc sống bình thường. Lấy ví dụ như bệnh sởi, mặc dù đã có vaccine phòng ngừa nhưng y học đến nay vẫn chưa thể loại bỏ triệt để căn bệnh này.

Cảnh báo của WHO được đưa ra giữa lúc nhiều quốc gia trên thế giới bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục kinh tế. Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, không có cách nào đảm bảo giảm các quy tắc cách ly xã hội không dẫn tới làn sóng lây nhiễm thứ hai. Qua đây, Tiến sĩ Tedros kêu gọi tất cả các quốc gia thận trọng tối đa và tiếp tục chung tay ngăn đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Tính tới chiều 14-5, thế giới ghi nhận gần 4,5 triệu trường hợp nhiễm SARS-CoV-2  với 300 ngàn người chết. Mỹ tiếp tục chịu ảnh hưởng nhiều nhất với hơn 1,43 triệu ca nhiễm và 85 ngàn trường hợp tử vong.

Mỹ lại tố Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu

Trong cảnh báo gởi giới khoa học và quan chức y tế công cộng trong nước, Bộ An ninh Nội địa và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết tin tặc nguồn gốc từ Trung Quốc đang cố xâm nhập các tổ chức Mỹ nghiên cứu COVID-19 hòng đánh cắp tài sản trí tuệ và dữ liệu sức khỏe cộng đồng liên quan phương pháp xét nghiệm, điều trị và vaccine. Hành vi này của Trung Quốc bị coi là mối đe dọa đáng kể đối với nỗ lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến chống đại dịch.

Ngoài ra, cảnh báo hôm 13-5 còn nhấn mạnh quan điểm của Washington về việc Bắc Kinh không ngừng tìm cách sở hữu bí mật thương mại và công nghệ Mỹ, phục vụ tham vọng trở thành lãnh đạo toàn cầu về công nghệ. Đầu tuần này, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh bắt giữ Giáo sư kỹ thuật Simon Saw-Teong Ang làm việc tại Đại học Arkansas vì che giấu mối quan hệ với Chính phủ Trung Quốc và một số cơ sở giáo dục ở đại lục khi ông tham gia các dự án do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tài trợ.

Đáng lưu ý, cáo trạng xác định ông Ang thuộc chương trình “Ngàn tài năng” vốn bị cho là công cụ giúp Bắc Kinh thu thập nghiên cứu của nước ngoài. Theo thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Marco Rubio, việc có nhiều nhà khoa học thuộc chương trình nói trên bị bắt cùng với tình hình dịch COVID-19 đã khiến Trung Quốc thay đổi chiến thuật. Trong đó, thượng nghị sĩ Mỹ tin Bắc Kinh đang đẩy mạnh thu hút nhân tài trực tuyến để hỗ trợ các hoạt động tấn công mạng đánh cắp thông tin về COVID-19.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, Al Jazeera)

Chia sẻ bài viết