06/06/2018 - 08:02

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ “thất sủng” 

 Singapore tuyên bố “khu vực sự kiện đặc biệt” tại khách sạn Shangri-La

Theo CNN, sự vắng mặt của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc họp quan trọng gần đây giữa Tổng thống Donald Trump và đặc sứ CHDCND Triều Tiên phản ánh dấu hiệu rạn nứt giữa ông chủ Nhà Trắng và đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia trong bối cảnh Washington đang chuẩn bị cho cuộc họp lịch sử Mỹ -Triều vào tuần tới.

Ông Bolton là người có quan điểm cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên. Ảnh: Getty Images

Mâu thuẫn được cho nhen nhóm sau tuyên bố của ông Bolton về việc Washington đang cân nhắc áp dụng mô hình phi hạt nhân hóa Libya trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng. Theo đó, quốc gia Đông Bắc Á phải hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân trước khi Mỹ đưa ra bất cứ động thái nhượng bộ nào. Năm 2003, lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân nhưng sau đó bị lực lượng nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn sát hại vào năm 2011. Quan điểm của ông Bolton dĩ nhiên bị Triều Tiên phản đối và nước này không chỉ hoãn đàm phán cấp cao với Hàn Quốc mà còn cảnh báo khả năng hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.  Trong động thái được cho bảo vệ cuộc gặp, ông Trump đã trực tiếp khẳng định “mô hình Libya” không phải lựa chọn duy nhất mà Washington xem xét trong vấn đề Triều Tiên.

Không chỉ mâu thuẫn với tổng thống, bình luận của ông Bolton đồng thời “chọc giận” Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ông Pompeo chính là người đã khởi động tiến trình ngoại giao với Bình Nhưỡng khi vẫn còn đương chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Thậm chí, Ngoại trưởng Pompeo từng nói với Tổng thống rằng mọi thứ sẽ “phản tác dụng” nếu để cố vấn Bolton cùng tham dự cuộc gặp với đặc sứ Triều Tiên Kim Yong-chol hồi cuối tuần rồi, CNN trích hai nguồn tin thân cận tiết lộ.

Trong tuyên bố phủ nhận rạn nứt giữa Ngoại trưởng và Cố vấn an ninh quốc gia, Nhà Trắng hôm 3-6 khẳng định bất kỳ đồn đoán nào về mâu thuẫn giữa hai quan chức cấp cao Mỹ hoàn toàn là thông tin sai lệch. Dù vậy, việc ông Pompeo sát cánh bên ông Trump trong khi ông Bolton lùi về sau trong các hoạt động ngoại giao với Bình Nhưỡng đang phản ánh thực tế, rằng lãnh đạo Mỹ mặc dù tin tưởng Cố vấn an ninh quốc gia nhưng rõ ràng đang đứng về phía Ngoại trưởng trong vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, Chính phủ Singapore ngày 5-6 tuyên bố khu vực xung quanh khách sạn Shangri-La và đảo nghỉ dưỡng Sentosa là “khu vực sự kiện đặc biệt” theo Đạo luật Trật tự Công cộng, trong khoảng thời gian từ ngày 10-14/6, cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Khách sạn Shangri-La thuộc Tập đoàn Kuok của tỉ phú người Malaysia gốc Hồng Công Robert Kuok. Tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện quan trọng bao gồm Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và các cuộc họp cấp bộ trưởng, cũng như Đối thoại Shangri-La thường niên mà năm nay vừa diễn ra từ ngày 1-3/6. Đặc biệt, đây cũng là địa điểm tổ chức cuộc họp lịch sử năm 2015 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu.

Cũng trong hôm qua, Nhà Trắng thông báo cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai ông Trump và Kim Jong-un sẽ diễn ra vào lúc 9h sáng giờ Singapore ngày 12-6 (tức 8h cùng ngày giờ Hà Nội). 

MAI QUYÊN

 

 

Chia sẻ bài viết