10/06/2020 - 10:19

Có một “Singapore khác” qua phim ảnh 

Singapore được xem là đất nước kiểu mẫu ở châu Á với môi trường sống xanh - sạch - đẹp và con người thân thiện, nhưng vẫn còn có những mặt trái đang là chủ đề của các tác phẩm điện ảnh.

Đôi mắt đầy ám ảnh của Feroz xuyên suốt từ đầu đến cuối phim “I Dream of Singapore”.

Tại Liên hoan phim quốc tế Berlin (Đức), diễn ra vào tháng 2-2020 vừa qua, tác phẩm “I Dream of Singapore” của đạo diễn Lei Yuan Bin gây chú ý khi là 1 trong 36 tác phẩm được chọn công chiếu. “I Dream of Singapore” là phim tài liệu, dựa vào câu chuyện có thật của Feroz - một người nhập cư sống và làm việc tại Singapore. Feroz dường như bị bỏ mặc vì tai nạn lao động tại công trường xây dựng và anh tìm kiếm sự giúp đỡ từ Transient Workers Count Too (TWC2), Tổ chức phi lợi nhuận điều hành, giúp đỡ những người nhập cư có lương thấp và bị bóc lột tại Singapore. Từ đầu đến cuối phim, trong mắt Feroz tràn ngập sự vô vọng và tù túng bởi những gì anh đã và đang trải qua. “I Dream of Singapore” gây chú ý vì cho thấy một mảng tối trong xã hội Singapore.

Qua câu chuyện của Feroz, Lei Yuan Bin truyền tải thông điệp rõ ràng hơn về những rào cản mà người lao động nhập cư phải vượt qua, cùng với đó là sự cô đơn, nỗi nhớ nhà họ phải trải qua hằng ngày. Ở đó, họ chỉ có thể chờ đợi một cách mỏi mòn, vô vọng bởi những rào cản văn hóa, ngôn ngữ.  

Đây không phải lần đầu tiên cuộc sống của người nhập cư ở Singapore được phản ánh qua phim ảnh. Trước Lei Yuan Bin, có Anthony Chen với “Ilo Ilo” (2013), Yeo Siew Hua với “A Land Imagined” (2018) đều phản ánh những vấn đề gai góc về công nhân nhập cư ở Singapore. Lei Yuan Bin nói: “Thật trùng hợp khi các nhà làm phim Singapore ngày càng làm nhiều phim về cùng một chủ đề. Tôi cho rằng đây là đề tài rất phổ biến ở đảo quốc”. Tuy nhiên, ông cũng nói: “Không nhiều phim về người nhập cư ở Singapore được thực hiện. Đây là điều kỳ lạ khi mà tôi nhận thấy rằng có đến 1/4 dân số Singapore là người nhập cư. Rất ít những câu chuyện được kể về họ. Tôi đã hy vọng tập trung vào cuộc sống và những giấc mơ của họ. Đó là những điều cần được chia sẻ”.

Từ năm 2000 đến nay, ngày càng có nhiều những câu chuyện về người nhập cư và xã hội chênh lệch giàu nghèo trở thành chủ đề của điện ảnh Singapore, tạo sắc thái riêng và gây chú ý với quốc tế, cũng như đoạt nhiều giải thưởng. Lao động thu nhập thấp, đặc biệt là những người nhập cư, cho biết họ đang bị bóc lột nặng nề và đau đớn nhận ra khoảng cách rất xa giữa họ với tầng lớp giàu có. Ethan Guo, Tổng Giám đốc TWC2, nói rằng hầu như lao động nhập cư không được đối xử công bằng và “Sống ở Singapore rất khó khăn vì không có chỗ cho sự cảm thông”. 

Phim ảnh Singapore đang cho thấy sự trỗi dậy của dòng phim hiện thực xã hội.

BẢO LAM (South China Moring Post)

Chia sẻ bài viết