18/05/2015 - 10:20

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố quan hệ Mỹ- Trung ổn định

Hôm qua 17-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố "quan hệ Mỹ và Trung vẫn ổn định", giữa lúc Bắc Kinh mong muốn xoa dịu căng thẳng với Washington xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.

Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Kerry (trái) tại Đại Lễ đường Nhân dân. Ảnh: Reuters

"Tôi mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ với Tổng thống Obama và đưa quan hệ Mỹ- Trung lên tầm cao mới cùng với lộ trình trở thành hình mẫu mới của mối quan hệ nước lớn"- ông Tập nói với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người kết thúc chuyến thăm Trung Quốc cùng ngày 17-5.

Tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc nhắc lại lời ông đã nói với Tổng thống Obama trước đây về "một hình mẫu mối quan hệ nước lớn", trong đó Bắc Kinh được xem có vai trò ngang bằng trên toàn cầu. Ông Tập nhấn mạnh rằng hình mẫu quan hệ này "tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, hệ thống chính trị và con đường phát triển của nhau".

Ngoài ra, ông Tập cũng lặp lại câu quen thuộc với Ngoại trưởng Kerry: "Thái Bình Dương bao la đủ rộng cho cả Trung Quốc và Mỹ".

Tân Hoa xã cũng dẫn lời Chủ tịch Tập: "Đôi bên có thể điều phối, kiểm soát và xử lý các vấn đề tranh chấp bằng con đường thích hợp sao cho phương hướng chung trong mối quan hệ song phương Mỹ-Trung không bị tác động". Câu nói này nêu bật quan hệ hai nước Mỹ-Trung, trong khi Ngoại trưởng Kerry đang bày tỏ quan ngại về "hành vi nguy hiểm" của Bắc Kinh tại Biển Đông, đe dọa an ninh tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu này của thế giới, theo hãng tin Reuters.

Chuyến công du 2 ngày của Ngoại trưởng Kerry tại Trung Quốc bị bao trùm bởi những lo ngại an ninh sâu sắc về tham vọng hàng hải của Bắc Kinh tại Biển Đông. Việc Trung Quốc tăng cường cải tạo các đảo, bồi đắp phi pháp trên Biển Đông khiến cho Mỹ và các nước trong khu vực lo ngại. Hôm 16-5, Ngoại trưởng Kerry cũng đã thúc giục Trung Quốc hành động để giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông. Tuy nhiên, lời kêu gọi của ông đã bị khước từ bởi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi cho rằng quyết tâm của Bắc Kinh trong việc bảo vệ các lợi ích của nước này trong khu vực là "chắc như đá".

THANH BÌNH (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết