23/09/2022 - 09:31

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bị kêu gọi từ chức 

Các nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu vừa đồng loạt kêu gọi Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass (ảnh) từ chức, sau khi ông này nhiều lần từ chối thống nhất quan điểm biến đổi khí hậu là do con người gây ra.

Số là tại một hội nghị về vấn đề tài chính chống biến đổi khí hậu của báo New York Times hôm 20-9, phóng viên David Gelles đã yêu cầu ông Malpass phản hồi cáo buộc của cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore nói rằng Chủ tịch WB là “người phủ nhận tình trạng biến đổi khí hậu”. Tuy nhiên, ông Malpass lại rẽ câu trả lời sang hướng khác khi nói rằng một số nhà phê bình có thể không biết “những gì WB đang làm”, đồng thời khẳng định nguồn tài trợ chống biến đổi khí hậu của WB là “lớn nhất” so với bất kỳ tổ chức tài chính quốc tế nào.

Khi phóng viên yêu cầu ông Malpass trả lời thẳng vấn đề và bị hỏi liệu ông có tin rằng “hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch do con người tạo ra đang làm hành tinh nóng lên nhanh chóng và trở nên nguy hiểm”, chủ tịch WB lại tiếp tục né tránh. “Tôi thậm chí không biết gì hết. Tôi không phải là một nhà khoa học” - ông Malpass đáp trả. Câu nói này của ông lập tức lan truyền khắp mạng xã hội và hứng chịu sự chỉ trích nặng nề từ các nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu cũng như các nhóm xã hội dân sự - những người kêu gọi Tổng thống Joe Biden cách chức Malpass khỏi ghế chủ tịch WB.

Việc ông Malpass nhiều lần từ chối xác nhận nguyên nhân gây biến đổi khí hậu đã làm dấy lên nghi ngờ về việc WB thiếu cam kết nhằm chấm dứt hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch để hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu, tham gia vào các biện pháp hạn chế biến đổi khí hậu hoặc hỗ trợ các quốc gia đối phó với các tổn thất vì biến đổi khí hậu. Ðược biết, WB đã giảm các khoản đầu tư điện than mới vào năm 2013 và ngừng cấp vốn cho hoạt động khai thác dầu khí ở thượng nguồn vào năm 2019. Nhưng tổ chức này vẫn chống lại áp lực từ các thành viên hội đồng quản trị châu Âu và các nhà vận động khí hậu nhằm loại bỏ hoàn toàn việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch.

Thông thường, vị trí chủ tịch WB được bổ nhiệm bởi tổng thống Mỹ (do nước này là cổ đông lớn nhất). Ông Malpass được bổ nhiệm làm chủ tịch WB vào năm 2019 bởi cựu Tổng thống Donald Trump - người nhiều lần phủ nhận tình trạng biến đổi khí hậu là do con người. Nhiệm kỳ của ông Malpass sẽ kết thúc vào năm 2024 và việc bãi nhiệm ông phải thông một cuộc bỏ phiếu của hội đồng quản trị WB.

Năm ngoái, hơn 70 tổ chức phi chính phủ đã cùng kêu gọi thay thế ông Malpass với lý do WB không đủ khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

NGUYỆT CÁT (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết