25/06/2010 - 09:03

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương VII -Ủy ban Kiểm tra Trung ương:

Chủ động giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, phục vụ tốt cho đại hội đảng bộ các cấp

(CT)- Ngày 24-6-2010, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2010. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương VII -UBKT Trung ương, đến dự hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, UBKT các cấp đã triển khai toàn diện nhiệm vụ của cấp ủy và UBKT, đồng thời thường xuyên kiểm tra chặt chẽ việc tổ chức thực hiện. Công tác tham mưu giúp cấp ủy trong kiểm tra, giám sát ngày càng có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các nội dung: Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, việc thực hiện Chỉ thị số 37 của Bộ chính trị và Kế hoạch 42 của Thành ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; việc thực hiện qui chế dân chủ cơ sở... Qua chủ động nắm tình hình, UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 60 đảng viên (ĐV) có dấu hiệu vi phạm, tăng 7 trường hợp so với cùng kỳ năm trước, trong số ĐV được kiểm tra có 24 cấp ủy viên các cấp (1 thành ủy viên, 16 đảng ủy viên và 7 chi ủy viên). Qua kiểm tra, kết luận có 58 ĐV vi phạm ở những mức độ khác nhau; phải thi hành kỷ luật 33 ĐV, chiếm 57% so với số ĐV vi phạm. ĐV vi phạm công tác ở lĩnh vực nhà nước 28 trường hợp (chiếm 48%); đoàn thể có 8 trường hợp (chiếm 15%); lĩnh vực đảng 13 trường hợp (chiếm 22%); lực lượng vũ trang 7 trường hợp (chiếm 13%),... so với số đảng viên vi phạm.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 113 ĐV, tăng 19 trường hợp so với cùng kỳ năm trước; trong đó: khiển trách 40 trường hợp (chiếm 35%); cảnh cáo 54 trường hợp (chiếm 48%); cách chức 1 trường hợp (chiếm 0,8%); khai trừ 18 trường hợp (chiếm 16%); ngoài ra còn đình chỉ sinh hoạt 1 ĐV, xử lý pháp luật 1 trường hợp. Trong công tác giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại, việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng và ĐV, UBKT các cấp đã thực hiện tốt việc phối hợp giữa UBKT cấp trên với UBKT cấp dưới và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nên đảm bảo tính khách quan, chính xác, đúng qui trình. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ kiểm tra của UBKT các cấp ngày càng được tăng cường, góp phần đáng kể vào kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác giám sát, kiểm tra và thi hành kỷ luật Đảng.

Từ nay đến cuối năm, UBKT các cấp sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình các tổ chức đảng, cán bộ và đảng viên, nhất là dự kiến nhân sự, kiên quyết không để cán bộ, đảng viên có vi phạm về nguyên tắc tập trung dân chủ, phẩm chất lối sống, mất đoàn kết nội bộ tham gia cấp ủy khóa mới và tham gia đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên. Tiếp tục kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời và không để tồn đọng đơn thư tố cáo. Xem xét giải quyết 100% các trường hợp vi phạm kỷ luật, đồng thời giải quyết triệt để các vụ việc nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, các tổ chức đảng có biểu hiện mất dân chủ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, các vụ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phục vụ cho đại hội đảng bộ các cấp.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn biểu dương những nỗ lực của UBKT các cấp trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, UBKT các cấp cần tăng cường hơn nữa việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, đặc biệt là tăng cường giám sát, nhận xét, đánh giá cán bộ, chủ động phát hiện nắm bắt tình hình, kịp thời kiểm tra kết luận những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm để phục vụ tốt đại hội Đảng các cấp. Cần tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra theo chuyên đề, đồng thời xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo cán bộ, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng thuộc diện mình quản lý theo đúng thời hạn qui định.

SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết