17/06/2021 - 08:37

Chính thức công nhận đại dương thứ 5 

Mới đây, Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ chính thức công nhận đại dương thứ 5 trên Trái đất - Nam Đại Dương ((Southern Ocean).

Nam Đại Dương bao quanh châu Nam Cực - Ảnh: National Geographic

Nam Đại Dương được xác định bằng dòng chảy hải lưu chứ không phải bằng vị trí địa lý và các mảng kiến tạo như 4 đại dương trước đó. Đó cũng là đại dương duy nhất tiếp xúc với 3 đại dương khác và bao trùm toàn bộ một châu lục, mà không phải bị các châu lục khác nằm bao quanh như 4 đại dương còn lại.

Theo ghi chép của những chuyên gia từng đi vào Nam Đại Dương, vùng biển này có vẻ đẹp khác biệt hơn so với những nơi khác, với các sông băng có màu xanh thẫm hơn, những ngọn núi sắp xếp hiểm trở hơn và gió cũng lạnh hơn.

Đây cũng là nơi có hệ sinh thái phong phú, ảnh hưởng chung đến nhiều hệ sinh thái ở các vùng khác.

Nam Đại Dương vốn được giới khoa học biết đến từ lâu nhưng đến nay mới chính thức được công nhận vì những ý kiến không đồng nhất và không có thỏa thuận quốc tế chung.

Các nhà địa lý, nhà khoa học từng tranh luận trong nhiều năm về việc công nhận tên riêng cho vùng nước xung quanh Nam Cực. Nhiều nhà địa lý đồng ý tên riêng, nhưng không ít người cho rằng đó chỉ là một vùng mở rộng về phía nam của Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Sau nhiều năm xem xét, Ủy ban Chính sách bản đồ của Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ đã công nhận, đồng ý đặt tên cho đại dương mới là Nam Đại Dương, bởi giới khoa học và truyền thông sử dụng thuật ngữ này ngày càng nhiều hơn.

Theo Alex Tait - nhà địa lý thuộc Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ, việc công nhận tên gọi Nam Đại Dương phù hợp với quan điểm của hiệp hội là bảo tồn các đại dương trên thế giới và hướng nhận thức của cộng đồng vào một khu vực cần được bảo vệ.

Việc công bố này sẽ làm thay đổi không nhỏ đến ngành giáo dục nói riêng và khoa học nghiên cứu địa lý, khí hậu Trái đất nói chung. Các loại bản đồ sẽ phải được vẽ lại, chương trình giáo dục về đại dương cũng sẽ có không ít thay đổi.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết