10/02/2010 - 09:34

Chinchilla - Nữ tổng thống đầu tiên của Costa Rica

Niềm vui chiến thắng của bà Chinchilla.
Ảnh: AFP

Ngày 8-2, ứng cử viên của đảng cầm quyền Giải phóng Dân tộc Laura Chinchilla đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Costa Rica và sẽ trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử gần 200 năm của quốc gia Trung Mỹ này. Bà Chinchilla giành được xấp xỉ 50% phiếu ủng hộ, gần gấp đôi đối thủ gần nhất và vượt xa số phiếu tối thiểu là 40% để tránh phải tổ chức cuộc bầu cử vòng hai.

Bà Chinchilla, 50 tuổi, xuất thân trong một gia đình làm chính trị. Từ năm 1994 đến 1998, bà lần lượt giữ chức Thứ trưởng rồi Bộ trưởng An ninh Công cộng, sau đó bà làm việc trong Quốc hội. Trước bầu cử, bà là Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Tư pháp. Trong cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống, bà Chinchilla giành thắng lợi nhờ những hứa hẹn phù hợp với mong đợi của cử tri đất nước có 4,5 triệu dân này. Bà cam kết sẽ tiếp tục các chính sách của Tổng thống Oscar Arias như tự do hóa thương mại; tư nhân hóa ngành điện, viễn thông và y tế vốn do nhà nước độc quyền trong suốt nhiều năm; tăng ngân sách giáo dục lên mức 8% GDP. Quan trọng hơn, bà cam kết sẽ mạnh tay trong vấn đề chống tội phạm, bạo lực và buôn lậu ma túy vốn đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân Costa Rica. Bà cho biết sẽ tăng thêm 50% kinh phí cho lĩnh vực an ninh. Bên cạnh đó, chính khách có bằng thạc sĩ về chính sách công đại Đại học Georgetown (Mỹ) này cũng lên án gay gắt tình trạng nạo phá thai và kết hôn đồng tính. Bà được hy vọng sẽ là một gương mặt mới bênh vực cho nữ quyền.

Costa Rica được xem là quốc gia ổn định nhất khu vực cả về kinh tế lẫn chính trị. Người dân nơi đây có cuộc sống chất lượng với thu nhập và trình độ dân trí khá, trong khi tuổi thọ cao nhất Mỹ La-tinh... Đất nước nhỏ bé này còn nổi bật với đặc điểm không có quân đội kể từ năm 1949, nhưng an ninh vẫn được bảo đảm. Có lẽ vì vậy mà Costa Rica được ví như “Thụy Sĩ của Mỹ La-tinh” và hồi tháng rồi được Quỹ New Economics chọn là “Quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh”. Costa Rica cũng là đất nước sạch nhất thế giới và chính phủ nước này đặt mục tiêu tới năm 2021 sẽ đưa Costa Rica thành “quốc gia trung hòa các-bon” đầu tiên trên Trái đất.

Tuy nhiên, bà Chinchilla không phải không gặp khó khăn khi trở thành lãnh đạo Costa Rica. Không ít người nghi ngờ bà sẽ chịu ảnh hưởng sâu sắc từ “người đỡ đầu” - Tổng thống Arias. Thậm chí họ còn miêu tả bà như “người giữ chỗ” cho vị tổng thống sắp mãn nhiệm từng đoạt giải Nobel Hòa bình này. Trước tình hình đó, ông Arias, người gần đây được nhắc đến nhiều khi giữ vai trò trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Honduras, đã lên tiếng khẳng định sẽ trao lại tất cả quyền hành cho bà Chinchilla khi rời nhiệm sở.

BẢO TRÂM (Theo AP, AFP, Reuters)

Niềm vui chiến thắng của bà Chinchilla. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết