19/09/2021 - 07:02

Chiều cao của người dân đất nước “cao nhất thế giới” đang giảm 

Chiều cao trung bình của người Hà Lan, dân tộc sở hữu chiều cao nổi bật nhất thế giới, đang ngày càng giảm. Kết quả nghiên cứu của Văn phòng Thống kê Hà Lan (CBS) công bố ngày 17-9 cho thấy thế hệ sinh năm 2001 thấp hơn so với những người sinh năm 1980 của thế kỷ trước.

Một buổi đo kỷ lục chiều cao của những người cao nhất tại Hà Lan. Ảnh: EPA

Một buổi đo kỷ lục chiều cao của những người cao nhất tại Hà Lan. Ảnh: EPA

Theo CBS, chiều cao trung bình của nam giới trong độ tuổi 19 ở Hà Lan là 182,9cm và chiều cao của nữ giới cùng tuổi là 169,3cm. Các yếu tố như nhập cư và chế độ ăn uống không lành mạnh có thể là nguyên nhân làm giảm chiều cao của người Hà Lan, làm đảo ngược một thế kỷ rưỡi tăng trưởng chiều cao vượt bậc ở nước này.

 CBS cho biết kể từ năm 1980, tăng trưởng chiều cao của người Hà Lan bắt đầu chững lại. Theo đó, chiều cao trung bình của những nam thanh niên sinh năm 2001 hiện thấp hơn 1cm so với thế hệ 1980, trong khi chênh lệch này ở nữ giới giữa hai thế hệ là 1,4cm.  Tuy nhiên, cơ quan trên khẳng định Hà Lan vẫn là quốc gia có chiều cao nổi trội nhất trên thế giới.

Theo số liệu của một mạng lưới các nhà khoa học toàn cầu công bố năm 2020, đàn ông Hà Lan dẫn đầu thế giới về chiều cao trung bình, tiếp đến là đàn ông Montenegro, Estonia và Bosnia. Trong khi đó, phụ nữ Hà Lan nhìn chung cũng cao hơn phụ nữ Montenegro, Đan Mạch và Iceland.

Ngược lại, đàn ông Đông Timor có chiều cao trung bình khiêm tốn nhất thế giới. Ở phụ nữ, “danh hiệu” này thuộc về Guatemala.

PHAN AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết