15/08/2012 - 21:25

Các bộ trưởng của Nhật Bản viếng Đền Yasukuni

Căng thẳng leo thang ở Đông Bắc Á

Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Jin Matsubara (giữa) tại Đền Yasukuni
ngày 15-8. Ảnh: Getty Images.

Ngày 15-8, hai quan chức trong chính phủ Nhật Bản đã đến viếng ngôi đền chiến tranh nhân kỷ niệm 67 năm Ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2, một động thái làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hãng tin Anh Reuters cho biết Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Jin Matsubara và Bộ trưởng Đất đai Yuichiro Hata đã có những chuyến thăm riêng rẽ tới Đền Yasukuni, nơi mà nhiều người ở Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên coi như biểu tượng của quận phiệt Nhật và hiện đang thờ 2,5 triệu người, bao gồm 14 tội phạm chiến tranh thời Thế chiến thứ hai.

Được biết, khi còn làm thủ tướng xứ sở Mặt trời mọc giai đoạn 2001-2006, ông Junichiro Koizumi đã nhiều lần khiến cả Trung Quốc và Hàn Quốc giận dữ vì các cuộc viếng thăm Đền Yasukuni. Cho nên kể từ khi đảng Dân chủ lên nắm quyền năm 2009, cả ba đời thủ tướng của đảng này, bao gồm đương kim Thủ tướng Yoshihiko Noda, đều yêu cầu cấp dưới tránh xa ngôi đền gây tranh cãi này.

Những cuộc viếng thăm đầu tiên của các thành viên chính phủ của Thủ tướng Noda, dù được giải thích là với tư cách cá nhân, nhưng có nguy cơ làm leo thang căng thẳng với các nước trong khu vực, nhất là trong bối cảnh các bên đang xảy ra nhiều tranh cãi xung quanh các tranh chấp lãnh thổ.

Quan hệ ngoại giao giữa Tokyo và Seoul rạn nứt từ tuần rồi, sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đến thăm quần đảo tranh chấp mà phía Seoul gọi là Dokdo còn Tokyo gọi là Takeshima. Tương tự, Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang tranh cãi về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

T.TRÚC (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết