15/05/2021 - 09:26

Các cựu lãnh đạo kiếm được bao nhiêu tiền? 

Cựu Thủ tướng Anh David Cameron vừa tiết lộ mức lương ông nhận được khi làm cố vấn bán thời gian cho Công ty tài chính Greensill Capital cao hơn nhiều so với lúc còn là chủ nhân tòa nhà số 10 phố Downing. Vậy ngoài ông Cameron, các cựu lãnh đạo khác đã “bỏ túi” bao nhiêu sau khi rời khỏi ghế quyền lực?

Cựu Thủ tướng Anh Cameron. Ảnh: Guardian

“Tôi được trả một khoản tiền lớn mỗi năm, cao hơn nhiều so với thu nhập khi còn làm thủ tướng Anh”, ông Cameron nói với Ủy ban Tài chính Quốc hội. Tuy nhiên, vị cựu lãnh đạo xứ sương mù này từ chối tiết lộ mức lương chính xác tại Greensill, nơi ông bắt đầu với vai trò cố vấn vào tháng 8-2018, với lý do đây là “chuyện riêng”.

Cựu Thủ tướng Anh gọi những thông tin nói ông kiếm được 60 triệu bảng từ Greensill trước khi công ty này phá sản hồi tháng 3 vừa rồi là “điều hoàn toàn phi lý”. Ðược biết, ông Cameron từng được trả 150.402 bảng/năm ở thời điểm từ chức thủ tướng hồi năm 2016 sau cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời Liên minh châu Âu.

Nói về khả năng kiếm tiền trong số các cựu lãnh đạo, Tony Blair có thể được xem là “bậc thầy”. Sau 10 năm giữ cương vị thủ tướng Anh (giai đoạn 1997-2007), ông để lại chiếc ghế lãnh đạo cho người kế nhiệm Gordon Brown và chính thức bước vào lĩnh vực tài chính với vai trò cố vấn.

Cựu Thủ tướng Blair ký nhiều hợp đồng tư vấn thông qua dịch vụ tư vấn chính phủ. Trên thực tế, ông Blair sở hữu các thỏa thuận béo bở với chính phủ các nước Kazakhstan, Kuwait và các quỹ tài sản ở Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Nhân vật này cũng từng giữ vai trò nhà tư vấn về tác động của toàn cầu hóa tới kinh tế và chính trị cho Ngân hàng đầu tư JP Morgan (Mỹ) và cố vấn cho Công ty bảo hiểm Zurich International (Thụy Sĩ).

Trong một lần trả lời phỏng vấn với tờ Financial Times, cựu Thủ tướng Blair cho biết mỗi năm ông được JP Morgan trả 2,5 triệu bảng. Con số này của Zurich International được cho là 1 triệu bảng. Chỉ tính riêng năm 2011, thu nhập của ông Blair từ việc làm cố vấn cho các chính phủ, thuyết giảng trên thế giới… vào khoảng 20 triệu bảng. Một bài diễn thuyết ở Philippines đã mang về cho vị cựu lãnh đạo Công đảng này gần 400.000 bảng. Tính từ khi mãn nhiệm cho đến giữa năm 2012, ông Blair có thể đã kiếm được tới 80 triệu bảng.

Rời Nhà Trắng, kiếm hàng triệu USD

Còn tại Mỹ, các tổng thống đương nhiệm nhận lương 400.000USD/năm (gần 285.000 bảng) nhưng sau khi rời Nhà Trắng họ thậm chí có thể kiếm được nhiều triệu USD. Khoản tiền “khủng” này đến từ nhiều nguồn như lương hưu, tham gia các buổi diễn thuyết và việc bán sách.

Theo Ðạo luật Cựu Tổng thống, các tổng thống Mỹ được hưởng lương hưu sau khi rời nhiệm sở, hiện là 210.700USD mỗi năm.

Nhưng không quá bất ngờ khi các cựu chủ nhân Nhà Trắng còn kiếm thêm bằng việc nói chuyện trước công chúng bởi mỗi lần làm vậy họ đều được trả thù lao lớn. Theo tờ Los Angeles Times hồi năm 2017, ông Barack Obama đã nhận về 400.000USD/bài diễn thuyết. Trong khi đó, hai người tiền nhiệm của ông là Bill Clinton và George W. Bush cũng “đút túi” lần lượt 200.000USD và 700.000USD cho mỗi lần diễn thuyết.

Viết sách sau khi rời Nhà Trắng cũng là việc làm phổ biến đối với nhiều cựu tổng thống Mỹ và bản quyền sách mang lại cho họ khoản thu nhập khổng lồ. Năm 2017, ông Obama và cựu Ðệ nhất phu nhân Michelle từng ký hợp đồng sách trị giá hơn 60 triệu USD với nhà xuất bản Penguin Random House. Cựu Tổng thống Obama đã xuất bản 2 cuốn sách với Penguin Random House, trong đó có hồi ký “Dreams from My Father: A Story of Race and Inheritance” (Tạm dịch: Những giấc mơ từ cha tôi: Câu chuyện về chủng tộc và kế thừa).

Trước ông Obama, kỷ lục thuộc về Bill Clinton với các hợp đồng xuất bản trị giá khoảng 14 triệu USD sau khi rời Nhà Trắng. Cựu Tổng thống George W. Bush cũng nhận được khoảng 10 triệu USD nhờ xuất bản sách.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, AP)

Chia sẻ bài viết