16/05/2012 - 14:06

Bọc đóng gói EVAP giúp bảo quản rau quả lâu gấp 2 lần

Dâu tây, hành boa rô, khoai tây và quả mâm xôi được bọc bằng EVAP (hình bên trái) tươi lâu hơn so với loại bọc thường. Ảnh: Daily Mail

Trái cây và rau củ có thể được bảo quản tươi ngon lâu gấp đôi so với bình thường nhờ vào một loại bọc đóng gói mới được phát triển bởi các nhà khoa học Anh.

Loại bọc cải tiến, tên là EVAP và do công ty Yorkshire chế tạo, có tác dụng làm chậm quá trình thối rữa của rau củ nhờ cho phép hơi ẩm và các khí do nông sản chín thải ra thoát ra ngoài, ngăn quá trình hình thành nấm mốc. EVAP được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật và được bổ sung màng lọc tia cực tím (UV) tự nhiên, giúp giảm tác động của ánh sáng lên quá trình hư hỏng của rau quả bên trong. Trong các thí nghiệm, dâu tây được đóng gói thông thường bắt đầu xuất hiện mốc trắng chỉ sau vài ngày, trong khi những trái được bọc bởi EVAP vẫn giữ được vẻ tươi ngon. Tương tự, hành boa rô (tỏi tây) và khoai tây đóng gói bằng EVAP vẫn duy trì trạng thái tốt trong khi sản phẩm đóng gói thông thường bị ngả màu và mất ngon. Loại bọc này không gây hại môi trường do có đặc tính phân hủy sinh học, thậm chí sau khi nó phân rã, chúng ta có thể dùng làm phân bón cho cây cối.

EVAP sẽ được đưa vào sử dụng đầu tiên tại Tesco và Asda - hai hệ thống siêu thị lớn nhất ở Anh, để đóng gói khoai tây của công ty Jersey Royal. Công nghệ đóng gói mới được kỳ vọng sẽ làm giảm đáng kể lượng thực phẩm bị vứt bỏ cũng như thay đổi cách bảo quản nông sản ở các cửa hàng thực phẩm và tại nhà.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết