24/08/2019 - 07:32

Bình yên “Nắng ngoài ô cửa sổ” 

“Nắng ngoài ô cửa sổ”, tập truyện ngắn của cây bút Trần Ngọc Mỹ, gồm 18 câu chuyện mang đến cho độc giả chuỗi không gian đầy ắp sắc màu tình yêu cuộc sống, tình cảm lứa đôi, tình thương yêu gia đình, nét sinh hoạt dung dị vùng quê, sự kiên nhịn trong cuộc mưu sinh... Sách vừa được NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành.

Người đọc sẽ có thể nhận ra hình ảnh của chính mình, hay ai đó thân thuộc ở truyện ngắn mở đầu mang tên “Ký sinh thành phố”. Tác giả khéo léo khắc họa nhân vật Trầm xuất thân từ tỉnh lẻ, lên ở trọ chốn thị thành và rồi một ngày phải khổ đau vì dang dở một mối tình tưởng đẹp như tranh vẽ. Mượn hình ảnh Trầm và Lan dời chỗ trọ không biết bao nhiêu lần và vì nhiều lý do, nhà văn Trần Ngọc Mỹ phác họa những buồn vui thăng trầm trong thế giới nội tâm của nhân vật giữa bộn bề công việc và những mối quan hệ xã hội. Tác phẩm đã dẫn lối người đọc đến cuối câu chuyện, mới nhận ra được tình yêu cao cả mà một người phụ nữ dành cho người thương.

Hay với truyện ngắn “Ngày không ám khói”, bên cạnh bức tranh đời sống nơi làng quê, là câu chuyện tình cảm giữa Lân và Hiên, vốn là xóm giềng cùng tuổi, chơi với nhau từ nhỏ. Chuyện tình nào cũng bị ngăn cách, không vì lý do này, thì cũng vì lý do nọ; nhưng, tác giả đã khéo léo giải quyết nút thắt bằng một nhân vật, bằng những chi tiết tinh tế. Đó là bà Phẳng - mẹ của Lân, hay khát khao lập nghiệp từ  rau sạch của Lân và cả của Hiên.

Còn trong “Bước nhẹ qua nhau”, My dường như rớt xuống đáy sâu của chữ tình, khi Du dứt tình bỏ lại cô. Trong lúc đau đớn, tuyệt vọng nhất, My chợt thấy mẹ mình ứa nước mắt. My biết đã đến lúc mình phải tỉnh rồi, lau nước mắt đi: “Phải sống vì mình và người yêu thương mình, chứ đừng vì kẻ cạn tình với mình”.

Và còn rất nhiều câu chuyện thấm đẫm hơi thở cuộc sống trong “Nắng ngoài ô cửa sổ” được kể tưởng như không có cao trào, nhưng lại hấp dẫn và cuốn hút bằng những tình tiết tinh tế; cho thấy năng lực quan sát, cảm nhận thế giới nội tâm tỉ mỉ của tác giả. Đọc sách, điều ấm lòng nhất là các nhân vật dù trong hoàn cảnh buồn thương nhất, vẫn có bạn bè, người thân xung quanh sưởi ấm và giúp họ bình an vượt qua những thử thách của cuộc đời.

Q.M

Chia sẻ bài viết