10/07/2021 - 08:45

Ban điều hành IMF ủng hộ phân bổ 650 tỉ USD cho cơ chế SDR

Ngày 8-7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết ban điều hành của thể chế tài chính này đã nhất trí ủng hộ phân bổ 650 tỉ USD cho cơ chế Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) nhằm hỗ trợ các quốc gia chống lại đại dịch COVID-19 và phục hồi sau suy thoái kinh tế.

Trong bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực phục hồi sau những thiệt hại kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, IMF đã cân nhắc phân bổ SDR - tài sản dự trữ quốc tế hỗ trợ các chính phủ bảo vệ nguồn dự trữ tài chính trước những biến động tiền tệ toàn cầu, cũng như giúp IMF tính toán các khoản vay và lãi suất. Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã tán thành đề xuất này.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết sẽ chuyển đề xuất phân bổ SDR nói trên - lớn nhất trong lịch sử 77 năm của IMF - cho Hội đồng thống đốc, gồm các đại diện của các nước thành viên. Bà mô tả việc phân bổ SDR này là “một liều thuốc bổ” đối với thế giới, giúp tăng tính thanh khoản và dự trữ tài chính của tất cả các nước thành viên, xây dựng lòng tin, cũng như thúc đẩy khả năng phục hồi và ổn định của nền kinh tế toàn cầu. Theo bà Georgieva, động thái này sẽ có tác động tích cực đối với mọi nước thành viên IMF và đặc biệt sẽ hỗ trợ các nước dễ bị tổn thương củng cố năng lực ứng phó với cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.  Bà Georgieva cũng cho biết trong những tháng tới, IMF sẽ tích cực thảo luận với các nước thành viên để “xác định các lựa chọn khả thi theo đó các nước giàu hơn tự nguyện chuyển các SDR cho quốc gia nghèo và dễ bị tổn thương hơn”.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết