06/12/2022 - 08:56

Anh xem xét sửa đổi quy định về lương hưu để giữ chân nhân viên y tế 

Chính phủ Anh có kế hoạch tổ chức lấy ý kiến về sửa đổi các quy định lương hưu cho người lao động tại Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS), trong bối cảnh đình công tiếp tục lan rộng trong lĩnh vực y tế ảnh hưởng đến dịch vụ khám chữa bệnh và cấp cứu.

Biểu tình ở Anh đòi tăng lương cho nhân viên y tế. Ảnh: AP

Biểu tình ở Anh đòi tăng lương cho nhân viên y tế. Ảnh: AP

Bộ trưởng Y tế Steve Barclay ngày 4-12 cho biết NHS là một trong những cơ quan có chế độ hưu trí tốt nhất ở Anh, nhưng chế độ hưu trí này không đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách chế độ hưu trí tại NHS để các bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất không cảm thấy họ cần giảm bớt khối lượng công việc hoặc nghỉ hưu sớm vì lo lắng vấn đề tài chính, cũng như để tạo điều kiện cho những nhân viên y tế muốn quay lại làm việc tại NHS mà không phải nộp tiền phạt.

Để giữ chân người lao động, Chính phủ Anh đưa ra các đề xuất như cho phép những người đã nghỉ hưu, hoặc những người vẫn đang làm việc nhưng đã nhận toàn bộ hoặc một phần trợ cấp lương hưu, trở lại làm việc hoặc tăng giờ làm việc mà không phải nộp tiền phạt. Đề xuất này cho phép người lao động nhận một phần hoặc toàn bộ trợ cấp lương hưu nhưng vẫn tiếp tục làm việc và đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu. Các đề xuất cũng nhằm mục đích khắc phục những tác động ngoài ý muốn của lạm phát, theo đó giảm thuế thu nhập của các bác sĩ lâm sàng hàng đầu.

Làn sóng đình công đã lan rộng tại Anh trong năm qua trong bối cảnh đời sống người dân trở nên khó khăn trước sức ép từ khủng hoảng chi phí sinh hoạt và suy thoái kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng tại Anh trong tháng 10 vừa qua tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021 - mức tăng cao nhất trong vòng 41 năm qua.

PHAN AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết