31/03/2018 - 16:54

Anh quyết không nhượng bộ với Nga

Sau động thái đáp trả ngoại giao tương xứng của Nga đối với Mỹ và 23 quốc gia quốc gia khác, cảnh sát Anh hôm 30-3 đã bất ngờ lục soát một máy bay của hãng hàng không Aeroflot của Nga tại sân bay Heathrow ở Thủ đô Luân Đôn. 

Đại sứ quán Nga tại Luân Đôn cho biết lực lượng an ninh biên giới và nhân viên hải quan đã lục soát một máy bay của hãng Aeflot đang thực hiện chuyến bay mang số hiệu 2582/2583 tuyến Mát-xcơ-va-Luân Đôn-Mát-xcơ-va. Tuyên bố nêu rõ đây là việc bất thường và cho biết các quan chức Anh từ chối cung cấp lý do của việc lục soát. Đại sứ quán Nga đã gửi công hàm ngoại giao cho phía Anh đề nghị giải thích rõ ràng vụ việc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi đây là một “hành động khiêu khích”. Trước đó, phía Nga yêu cầu Anh có một tháng để cắt giảm quy mô nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn bằng số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại Anh. Điều này đồng nghĩa với việc trong thời gian tới sẽ có thêm hàng chục nhân viên ngoại giao Anh tại Đại sứ quán ở Mát-xcơ-va và các lãnh sự quán ở St Petersburg và Ekaterinburg sẽ phải rời khỏi Nga. Đáp lại, Chính phủ Anh cảnh báo sẽ đóng cửa trụ sở phái đoàn thương mại Nga ở phía Bắc Thủ đô Luân Đôn. Nga hiện có 4 cơ sở đặt tại Anh, gồm đại sứ quán, một lãnh sự quán, một phái đoàn thương mại tại Luân Đôn và một điền trang ở bên ngoài Luân Đôn.

Trong khi đó, ngày 31-3, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết mặc dù Mỹ quyết định trục xuất 48 nhân viên tình báo của Nga, nhưng Mỹ không yêu cầu Nga giảm tổng số nhân viên ngoại giao thực hiện nhiệm vụ song phương. Do đó, Nga có thể chỉ định các nhà ngoại giao mới thay thế các nhân viên ngoại giao phải rời nước Mỹ. Tất cả các đề cử của Mát-xcơ-va sẽ được Washington xem xét cụ thể. 

 V.P (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết