26/12/2018 - 09:25

Ấn Độ tham vọng quảng bá y học cổ truyền 

Từ phân bổ ngân sách, tổ chức các hội nghị thượng đỉnh đến lập trung tâm nghiên cứu, Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực biến ngành y học cổ truyền niên đại trên 5.000 năm của nước này thành “quyền lực mềm” mới, nâng tầm ảnh hưởng của New Delhi đối với khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Modi cùng hơn 50.000 người tập yoga nhân ngày Quốc tế Yoga 2018. Ảnh: News Nation Bureau

Từ năm 2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngay khi nắm quyền đã thành lập Bộ AYUSH- cơ quan chịu trách nhiệm quảng bá môn yoga, ayurveda (y học cổ truyền của người Hindu), thiên nhiên liệu pháp, unani (liệu pháp chữa bệnh ở khu vực Trung Đông và Nam Á), siddha (trường phái tu tập của người Ấn thông qua yoga)...Sau thành công của sáng kiến làm cho yoga phổ biến trên toàn thế giới, chính quyền Modi trong chiến lược khai thác quyền lực mềm tiếp tục tăng cường tài trợ cho các nghiên cứu dựa trên triết lý ayurveda, đặc biệt trong lĩnh vực tăng tuổi thọ và điều trị các bệnh mãn tính.

Tập trung vào việc phòng hơn chữa bệnh, thực hành ayurveda với lối sống lành mạnh và phương thức trị liệu thảo dược đã và đang được người dân Ấn Độ tin tưởng trong cuộc chiến chống lại các bệnh nguy hiểm từ tiểu đường đến ung thư. Năm ngoái, chính phủ nước này đưa vào hoạt động Viện Ayurveda tại Thủ đô New Delhi, hiện điều trị 1.600 đến 2.000 bệnh nhân mỗi ngày. Theo báo cáo của Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ và công ty kiểm toán PwC, có đến 77% hộ gia đình Ấn Độ sử dụng các sản phẩm ayurveda trong năm 2017 so với 69% hồi năm 2015. Báo cáo dự đoán đến năm 2022, doanh số thị trường Ayurveda toàn cầu sẽ tăng lên 10 tỉ USD.

Tại một hội nghị hồi tháng 10, Mohan Bhagwat, lãnh đạo tổ chức Rashtriya Swayamsevak Sangh, khẳng định triết lý y học cổ truyền ayurveda là “quyền lực mềm” của Ấn Độ và sự cần thiết để hệ thống này tiếp cận nhiều người hơn nữa. Tuần rồi, Ấn Độ đã tổ chức cuộc họp với các đại sứ và đại diện 15 quốc gia về vấn đề toàn cầu hóa các hệ thống y học cổ truyền vì lợi ích nhân loại. Đại diện các nước thừa nhận tiêu chuẩn hóa các khái niệm y học cổ truyền của quốc gia Nam Á như  ayurveda theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới là điều đáng mong đợi.

Dù vậy, Giám đốc điều hành hệ thống bệnh viện AyurVAID Rajiv Vasudevan xác định chính quyền Modi cần làm nhiều hơn nữa nếu muốn ayurveda củng cố quyền lực mềm Ấn Độ như bộ môn yoga. Theo ông Vasudevan, ayurveda muốn vươn ra thế giới trước tiên cần được khẳng định trong nước thông qua lợi ích thiết thực đối với sức khỏe của 1,3 tỉ người dân Ấn Độ. Quan trọng là thuyết y học này phải được chứng minh không chỉ là tập quán cổ xưa mà là liệu pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả ở hiện đại.

Làm được điều này, chính phủ phải giải quyết thách thức thiếu nhân lực bằng cách thành lập các viện quy mô lớn, trung tâm điều trị, quảng bá ayurveda trên cả nước. Ngoài ra, cần có chính sách khuyến khích nông dân trồng các loại thảo mộc thay vì cây trồng thương mại, giúp giải quyết vấn đề khan hiếm nguyên liệu vốn gây trở ngại cho việc mở rộng toàn cầu.

 MAI QUYÊN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết