01/11/2018 - 08:58

Ấn Độ khánh thành bức tượng cao nhất thế giới 

Ấn Độ hôm 31-10 tổ chức lễ khánh thành bức tượng cao 182 mét nhằm vinh danh anh hùng Sardar Vallabhbhai Patel, người đã cùng Mohandas Gandhi và Jawaharlal Nehru dẫn dắt Ấn Độ giành độc lập từ Anh. Bức tượng được xây tại bang miền Tây Gujarat trị giá hơn 400 triệu USD. Ông Patel được xem là “Người sắt” của Ấn Độ, từng là bộ trưởng nội vụ và phó thủ tướng đầu tiên của nước này.

Cảnh sát bảo vệ lễ khánh thành bức tượng. Ảnh: CNN

Được biết, bức tượng nói trên lớn gấp đôi tượng Nữ thần Tự do ở thành phố New York (Mỹ) và “vượt mặt” tượng Trung Nguyên Đại Phật cao 128 mét của Trung Quốc. Giới chức Ấn Độ hy vọng bức tượng sẽ thu hút 15.000 khách tham quan mỗi ngày.

Tuy nhiên, việc xây tượng cũng gây nhiều tranh cãi. Theo Guardian, an ninh trong buổi lễ được siết chặt vì giới chức lo ngại xảy ra biểu tình đòi bồi thường phần đất bị thu hồi để xây tượng. “Hơn 5.000 cảnh sát đã được triển khai tới nhiều điểm khác nhau trong bán kính 10km quanh tượng. Trực thăng và máy bay không người lái giám sát toàn bộ khu vực” - Abhay Chudasama, chánh thanh tra cảnh sát huyện Narmada, cho biết. Cuối tuần qua, áp phích Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng Thủ hiến Gujarat Vijay Rupani đã bị xé rách hoặc mặt của họ bị bôi đen.

Chotu Vasava, một nhà lập pháp địa phương, chất vấn: “Tôi không chống lại ông Sardar nhưng xây tượng để làm gì nếu người dân trên mảnh đất đó phải chịu đau khổ và buộc phải rời khỏi nhà cửa của mình?”. Chính quyền Gujarat cho biết 185 hộ gia đình đã di dời và được đền bù tổng cộng 475 ha đất mới.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết