05/08/2016 - 21:45

Ai Cập tiêu diệt thủ lĩnh IS trên Bán đảo Sinai

"Emni" – mắt xích quan trọng hàng đầu của IS

Được thành lập năm 2014, tờ New York Times (NYT) hôm 3-8 cho biết đơn vị "Emni" tuy ít được biết đến nhưng có vai trò hết sức quan trọng đối với bộ máy của IS khi đảm nhiệm mục tiêu tăng cường tuyển dụng chiến binh thánh chiến và đưa hoạt động khủng bố của IS ra nước ngoài.

Thông tin này dựa trên nhiều nguồn tình báo châu Âu, các cuộc phỏng vấn với giới chức Mỹ và lời khai của một chiến binh thánh chiến đào ngũ. Theo đó, Emni là đơn vị phụ trách hoạt động tuyển dụng, đào tạo và triển khai chiến binh IS ra nước ngoài. Theo Harry Sarfo – người từng tham gia IS, các chiến binh được tuyển chọn sẽ phân ra theo quốc tịch, ngôn ngữ. Phần lớn mục tiêu của Emni là những người có tiền án hình sự, đặc biệt đối tượng có quan hệ với tội phạm có tổ chức, có thể nhận thẻ căn cước giả hoặc tiếp xúc với người ở châu Âu nhằm hỗ trợ xâm nhập các nước phương Tây.

Theo Sarfo, hàng trăm chiến binh Emni có thể đã trở lại châu Âu để thực hiện các vụ tấn công. Người này cũng cảnh báo tổ chức của IS đang muốn thực hiện hàng loạt vụ khủng bố cùng lúc ở Anh, Đức và Pháp.

MAI QUYÊN (Theo Guardian, CNN, BBC, NYT)

Chia sẻ bài viết