08/04/2019 - 09:10

Ai Cập tiếp tục là cường quốc quân sự hàng đầu châu Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trang mạng Global Fire Power (GFP) của Mỹ vừa công bố bảng xếp hạng 2019 về sức mạnh quân sự của các nước trên thế giới. 34 quốc gia châu Phi đã được nghiên cứu để xác định tiềm lực quốc phòng.

Cũng như năm 2018, Ai Cập tiếp tục là cường quốc quân sự hàng đầu châu lục và đứng thứ 12 trên thế giới (trong tổng số 137 nước được phân tích). Với việc sở hữu hơn 211 máy bay chiến đấu, Ai Cập đứng thứ 9 thế giới về sức mạnh của không quân. Đứng thứ 2 tại châu Phi là Algeria. Tiếp đến là Nam Phi, Nigeria và Ethiopia hình thành nhóm 5 cường quốc quân sự hàng đầu châu lục.

Bảng xếp hạng của GFP được đưa ra dựa trên 50 tiêu chí, trong đó nổi bật là số lượng quân đội sẵn sàng chiến đấu, lực lượng hải quân, nhiên liệu sẵn có cho các hoạt động quân sự, số lượng máy bay chiến đấu, ngân sách dành cho quốc phòng và sự linh hoạt trong hậu cần. Các tiêu chí của GFP không tính đến các kho dự trữ hạt nhân và không trừ điểm của các nước không có bờ biển (không sở hữu lực lượng hải quân).

Trên bình diện toàn cầu, 5 cường quốc quân sự lớn nhất thế giới lần lượt là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Pháp.

Chia sẻ bài viết