11/06/2010 - 08:29

5 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu, doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ đạt hơn 350 triệu USD

* Cơ sở hạ tầng yếu kém ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất khẩu

(CT)- Hôm qua (10-6-2010), UBND TP Cần Thơ tổ chức sơ kết hoạt động xuất khẩu 5 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2010.

Trong 5 tháng đầu năm 2010, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn là hơn 350 triệu USD, đạt gần 39% kế hoạch năm và tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa hơn 339 triệu USD, đạt gần 39% kế hoạch năm và tăng hơn 16% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn là gạo, thủy sản, hàng may mặc... Dù kim ngạch xuất khẩu chung có tăng nhưng ở một số ngành hàng chủ lực như gạo đã giảm mạnh. 5 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu gạo thực hiện được trên 182 ngàn tấn, giảm hơn 30% so với cùng kỳ, với giá trị hơn 82 triệu USD, giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu nhập khẩu của các nước thấp, giá gạo xuất khẩu giảm. Riêng xuất khẩu thủy sản đạt trên 78 ngàn tấn, tăng hơn 55% và giá trị trên 162 triệu USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu nhập khẩu tăng khi nền kinh tế thế giới trên đà hồi phục.

Theo nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trên địa bàn, xuất khẩu một số mặt hàng trong những tháng đầu năm 2010 khó khăn về thị trường, thiếu nguyên liệu, vốn... Trong khi đó, do cơ sở hạ tầng giao thông và các cảng của thành phố chưa đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, nhiều DN không thể đóng hàng bằng container và xuất đi trực tiếp từ TP Cần Thơ. Hầu hết các DN phải trung chuyển hàng lên TP Hồ Chí Minh rồi mới xuất khẩu, tăng thêm chi phí khoảng 10-11 USD/tấn hàng hóa, trong khi đó nhiều cảng ở TP Hồ Chí Minh đang quá tải, không đáp ứng kịp yêu cầu giao hàng của các DN...

Để nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn yêu cầu các DN cần tiếp tục chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và có chiến lược xuất khẩu phù hợp để đạt hiệu quả cao. Các ngành chức năng thành phố cần tiếp tục quan tâm, kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho DN, đảm bảo điện cho sản xuất và vốn cho hoạt động xuất khẩu; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác thông tin dự báo thị trường và xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, từng bước khắc phục yếu kém về cơ sở hạ tầng giao thông.

VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết