24/11/2013 - 20:14

5 Dòng Kẻ nồng nàn với “Yêu”

Ổn định sau nhiều biến động về thành viên, nhóm 5 Dòng Kẻ vừa ra mắt album "Yêu" với diện mạo và phong cách hoàn toàn mới: nồng nàn, nhiều trải nghiệm. 10 ca khúc cũng là những câu chuyện đời mà 3 cô gái đã trải qua trong cuộc sống được chia sẻ bằng âm nhạc…

Ảnh: vietpress.vn 

Có thể nói, 5 Dòng Kẻ là nhóm nhạc nữ hoạt động bền bỉ nhất trong làng nhạc Việt. Nhóm thành lập từ năm 1999 với tên gọi là Du Ca, sang năm 2000 đổi là 5 Dòng Kẻ. Sau khoảng gần 20 lần thay đổi thành viên và mới đây là sự chia tay của ca sĩ Hồng Ngọc, nhóm còn 3 thành viên là: Bảo Lan, Lan Hương và Thùy Linh. Nhóm 5 Dòng Kẻ đã gây ấn tượng đẹp với khán giả mỗi lần xuất hiện khi mỗi người đều sử dụng một nhạc cụ, vừa đàn vừa hát những khúc ballad, R&B nhẹ nhàng, sâu lắng. Do mỗi thành viên trong nhóm đều được đào tạo bài bản về thanh nhạc, kỹ thuật ca diễn nên xử lý giai điệu tinh tế và lối hát bè rất độc đáo theo phong cách Acapela không cần nhạc đệm.

Album "Yêu" gồm 10 sáng tác của ca sĩ, nhạc sĩ Bảo Lan – thành viên của nhóm – đã từng đạt giải cao trong các giải thưởng "Bài hát Việt", "Bài hát yêu thích", "Album vàng". Đó là "Đò ngang", "Nối vầng dương", "Yêu trọn giấc mơ", "Chạm", "Yêu", "Rơi", "Giá như", "Ký ức", "Lặng", "Hoan ca nắng và gió"… Các ca khúc được sáng tác theo phong cách world music và new age music với sự hòa quyện giữa âm nhạc dân gian và âm nhạc cổ điển.

Nếu như ở nhiều album trước, nhóm 5 Dòng Kẻ thường hát về đề tài xã hội thì trong album này là những cảm xúc về tình yêu: một chút nhớ nhung, mong đợi của thuở chớm yêu, một chút nồng nàn, say đắm của thuở đang yêu và một chút bùi ngùi, tiếc nuối khi không còn bên nhau… Dù chỉ còn 3 giọng hát nhưng Bảo Lan, Lan Hương và Thùy Linh đã biết cách điều phối bè, phân hơi khá tốt, đầy đặn. Mỗi ca khúc, nhóm đều toát lên được những tâm trạng, cảm xúc khác nhau, lôi cuốn người nghe.

Các bài hát trong album được Bảo Lan hòa âm phối khí rất hay. Vẫn là những giai điệu dân gian nhẹ nhàng, tinh tế với dàn nhạc cụ truyền thống đúng "chất" 5 Dòng Kẻ nhưng cách hòa âm mới mẻ cùng dàn nhạc điện tử giúp các ca khúc mang lại cảm giác năng động hơn.

Gần 15 năm theo nghề, nhóm 5 Dòng Kẻ được người yêu nhạc mến mộ bởi kinh nghiệm và thái độ làm nghề nghiêm túc.

Ðăng Huỳnh

 

Nhân dịp ra mắt album “Yêu”, nhóm 5 Dòng Kẻ cũng giới thiệu cuốn sách “5 Dòng Kẻ - Buồn, vui và hát” do nhóm trưởng Lan Hương chủ biên. Những trang viết đầy ắp kỷ niệm sau gần 15 năm thăng trầm, gắn bó của nhóm. Tự nhận là “những chiến binh của số phận”, gặp không ít khó khăn trong sự nghiệp, trong việc tìm chương trình, mưu sinh nhưng họ vẫn nắm tay nhau bước đi trên con đường chinh phục giấc mơ âm nhạc.

Chia sẻ bài viết