25/06/2013 - 22:21

“Vùng hạ chuyển mình”: Nông thôn đổi mới

Luyến (Ngọc Châu) chia tay Thành (Trí Quang) để lên Sài Gòn tìm việc. Nguồn ảnh: maskonline

Từ bỏ tương lai xán lạn chốn đô thị phồn hoa, chàng giảng viên cơ khí trẻ trở về quê lập nghiệp với mong muốn giúp người dân quê cải thiện đời sống bằng những phát minh khoa học của mình. Liệu anh vượt qua những khó khăn ? 40 tập phim do Công ty cổ phần Chào Việt Nam sản xuất, phát lúc  19 giờ 50 phút, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên VTV Cần Thơ 1.

Thành (Trí Quang) là giảng viên cơ khí giỏi, được nhà trường tiến cử du học tại Nhật. Nhưng Thành từ chối cơ hội ra nước ngoài, quyết tâm trở về “nơi chôn nhau cắt rốn”, tìm cách vực dậy cuộc sống của nông dân quê mình theo di nguyện của người cha quá cố.

Trong khi đó Luyến (Ngọc Châu)- người yêu Thành quyết tâm lên Sài Gòn tìm việc kiếm tiền, trang trải nợ nần cho gia đình. Luyến rơi vào tay bà Tú, cầm đầu đường dây mại dâm ở Sài Gòn. Luyến đành buông xuôi số phận.

Ở quê, Thành chế tạo thành công máy sấy lúa tặng bà con nhưng số lượng ít, không đủ phục vụ. Anh tìm nhà tài trợ để sản xuất máy, bán giá rẻ cho nông dân. Vừa có người chịu đầu tư thì Thành phải đối đầu với sự đố kỵ, phá bĩnh của Bình- chủ đường dây cờ bạc và bà Tám- kẻ cho vay nặng lãi khét tiếng.

Vẫn lấy đề tài về nông thôn, “Vùng hạ chuyển mình” khai thác nhẹ nhàng đời sống của nông dân, những con người quyết bám đất dù đời sống luôn gặp những khó khăn; đề cao những người trẻ sáng tạo biết vận dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật để xây dựng quê hương. Như nhân vật Thành, chứng kiến cảnh người nông dân quanh năm vất vả, hạt lúa làm ra thường bị bọn thương lái chèo kéo, ép giá, anh đưa những giống lúa mới ở Nhật về trồng thí nghiệm, sáng chế nhiều loại máy hỗ trợ nông dân trong khâu thu hoạch. Tuy gặp nhiều khó khăn, có lúc bị mọi người quay lưng lại, Thành vẫn không nản lòng. Anh không chỉ giúp bản thân, gia đình làm giàu, mà còn mang hướng đi mới cho quê hương khi thay đổi phương pháp, áp dụng khoa học kỹ thuật, cải thiện cuộc sống của nông dân.

Bên cạnh câu chuyện lập nghiệp của một trí thức về nông thôn, “Vùng hạ chuyển mình” còn là những câu chuyện thấm đượm tình người. Chẳng hạn Đen- bạn chung xóm của Thành bị xiết nợ, Thành đem cầm cố sổ đỏ nhà mình giúp Đen giữ lại căn nhà và đất ruộng. Đó còn là chuyện tình đẹp nhưng nhiều bi kịch giữa Thành với cô thôn nữ Luyến. Thành đau khổ, bất lực khi không cứu được Luyến thoát khỏi bọn buôn người, đau đớn hơn khi thấy cô trở về với gương mặt đầy sẹo, trốn tránh nỗi tủi nhục bằng cái chết. Nó trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi trong lòng Thành. Những trường đoạn giàu cảm xúc này để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

“Vùng hạ chuyển mình” đậm chất miền Tây với những nếp sinh soạt, cách bài trí nhà theo phong cách cổ của người Nam Bộ xưa, lời thoại tự nhiên, mộc mạc. Dàn diễn viên diễn xuất khá đều, đào sâu tâm lý nhân vật, nhất là vai Thành của Trí Quang.

Ái Lam

 

Chia sẻ bài viết