01/06/2013 - 21:08

“Vua đầu bếp”- trông người mà nghĩ đến ta

Sau 13 tập đã phát sóng, điều đọng lại của khán giả màn ảnh nhỏ khi xem chương trình truyền hình thực tế "Vua đầu bếp" do VTV và công ty BHD tổ chức, phát sóng lúc 20 giờ thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV3, là sự bực dọc. Có cảm giác "Vua đầu bếp" dùng tai tiếng để câu khách như nhiều chương trình truyền hình thực tế hiện nay.

 Giám khảo Luke Nguyễn đổ bánh xèo do thí sinh thực hiện vào sọt rác! Ảnh: vtv.vn

"MasterChef" là chương trình truyền hình thực tế của Anh, được 35 quốc gia mua bản quyền sản xuất và trình chiếu trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, được khán giả rất yêu thích. Ở phiên bản Việt Nam mùa đầu tiên, các thí sinh lần lượt trải qua 7 vòng thi theo hình thức loại trực tiếp để tranh ngôi vị "Vua đầu bếp Việt Nam". Thoạt đầu, chương trình được khán giả chờ đón bởi sự mới lạ của một cuộc thi nấu ăn và đặc biệt là sự xuất hiện của cô gái khiếm thị người Mỹ gốc Việt Christine Hà vừa đoạt giải "Vua đầu bếp Mỹ 2012".

Ở các phiên bản nước ngoài, chương trình thu hút khán giả bằng những nét độc đáo trong tinh hoa ẩm thực cùng những câu chuyện cảm động về niềm đam mê nấu ăn của thí sinh, những màn ứng xử thẳng thắn và chân thành của cả ban giám khảo và thí sinh. Thế nhưng "Vua đầu bếp Việt" lại dùng chiêu trò, những chi tiết phản cảm để "câu khách". Họ dùng giám khảo và thí sinh như những "công cụ" để khuấy động chương trình.

Ban giám khảo chương trình gồm: chuyên gia ẩm thực Tịnh Hải, đầu bếp người Úc gốc Việt Luke Nguyễn, doanh nhân Hoàng Khải và đầu bếp Tuấn Hải. Đây là những người có chuyên môn về ẩm thực nhưng cách ứng xử lại thiếu tinh tế, khiến dư luận phản ứng. Trong tập 10 với đề tài thực hiện món bánh xèo, sau khi thử xong, giám khảo Luke Nguyễn đùng đùng nổi giận, nói nhiều lời khó nghe và mang cả dĩa bánh xèo của thí sinh đổ vào thùng rác! Hành động này ngay lập tức được truyền thông tô vẽ, tạo sự kiện. Hay giám khảo Tịnh Hải sau khi thử món ăn của thí sinh đã nhăn nhó thái quá rồi chạy lại thùng rác nhả bỏ. Người Việt Nam tế nhị, không bao giờ nhổ thức ăn lộ liễu trước mặt người khác dù cho món ăn có tệ đến mức nào. Hơn nữa, thí sinh vào vòng ghi hình đều được thẩm định tay nghề, liệu có tệ đến vậy không? Bên cạnh đó là những lời nhận xét chê bai, nhục mạ: "Các bạn có thấy xấu hổ không, hôm nay các bạn làm quá tệ! Luke cũng thấy xấu hổ!", hay: "Tôi có cảm giác như các bạn không phải đang sống trên quê hương mình"…

Thật không hiểu nổi đã chọn thi nấu ăn mà có thí sinh không dám làm thịt con ếch. Hình ảnh chàng trai cường tráng cầm con ếch khóc bù lu bù loa khiến người xem rất khó chịu! Ở các phiên bản khác, thí sinh bị loại đều vui vẻ ra về trong sự chào đón của người thân vì họ hiểu rằng "sức mình có hạn". Cách họ chào khán giả, giám khảo cũng chân thành và cảm động. Trong khi đó, hầu như thí sinh "Vua đầu bếp Việt" nào bị loại cũng bức xúc, không cam tâm, cho là mình bị xử ép… và phát ngôn thiếu văn hóa. Tập nào cũng có thí sinh khóc lóc, kể lể, van lơn vì những chuyện không đâu.

Chương trình còn quảng cáo cho nhà tài trợ quá lộ liễu. Món canh bóng thả đặc trưng của người Hà thành có hàng trăm năm qua vẫn ngon mà đâu cần hạt nêm. Thế nhưng khi nhận xét, giám khảo nói: "Các bạn phải sử dụng hạt nêm K. để nêm nếm cho món canh. Đây là nguyên liệu cơ bản không làm thay đổi nguyên thủy của món ăn". Câu nói: "Nên nêm thêm một chút K. nữa để nước dùng đậm đà hơn" đã là câu "cửa miệng" của giám khảo. Hầu như góc quay nào cũng dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu hạt nêm.

Với những "chiêu trò" thái quá, Vua đầu bếp Việt 2013 đã đánh mất ý nghĩa của một chương trình thực tế về ẩm thực mang đậm văn hóa.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết