03/10/2020 - 18:25

“Hát ru của người Việt ở Cần Thơ” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia 

“Hát ru của người Việt ở Cần Thơ” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong ảnh: Bà ru cháu ngủ, ảnh chụp tại cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

(CT) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành các quyết định công bố 23 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong số này, Cần Thơ có 1 di sản được công bố là “Hát ru của người Việt ở Cần Thơ”.

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, từ xa xưa, người Cần Thơ đã dùng câu hát ru để ru trẻ em ngon giấc ngủ. Tiếng ru của bà, của mẹ, của chị dần đi vào tâm khảm của bao thế hệ người Việt ở Cần Thơ, ăn sâu vào tâm thức văn hóa một cách bền chặt. Ðiệu hát ru của người Việt ở Cần Thơ tạo được sắc thái riêng trong âm điệu, tiết tấu và nội dung lời ru.

Như vậy đến nay, Cần Thơ có 5 di sản được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trước đó là: Ðờn ca tài tử Nam Bộ, Văn hóa Chợ nổi Cái Răng, Lễ hội Kỳ yên đình Bình Thủy, Hò Cần Thơ.

Cùng được công nhận đợt này, khu vực ÐBSCL còn có 2 di sản khác là: “Nghề làm muối ở Bạc Liêu” (xã Vĩnh Hậu, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình; xã Long Ðiền Ðông, xã Ðiền Hải, xã Long Ðiền Tây, huyện Ðông Hải, tỉnh Bạc Liêu) và “Nghề làm bánh Pía” (xã Phú Tâm, xã Thuận Hòa, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng).

Tin, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết