06/11/2019 - 11:32

“Game” thực tế giúp người già rèn luyện trí não 

Các trò như đến cửa hàng tạp hóa mua đồ không chỉ quen thuộc mà còn giúp người già rèn luyện trí não. Ảnh: Getty Images

Cũng hướng tới mục tiêu tăng cường trí nhớ ở người cao tuổi, nhưng mô hình do Hiệp hội Người cao tuổi Hong Kong (Trung Quốc) thiết kế dành cho đối tượng cao niên lại gần gũi với hoạt động hằng ngày, vừa giúp các cụ rèn luyện trí não lại vừa cải thiện khả năng tương tác xã hội.

Cứ 3 lần/tuần, cụ Chai Suet-chun, 86 tuổi đều đặn tham gia các trò chơi mô phỏng hoạt động thực tế như mua hàng ở cửa tiệm tạp hóa, gấp quần áo và đặt điểm tâm. Các nhiệm vụ không thiên về thể chất mà đòi hỏi khả năng ghi nhớ của não bộ. Tham gia từ năm 2016, cụ Chai cho biết các trò chơi này rất hữu ích trong việc rèn luyện trí nhớ, duy trì sự linh hoạt của tay-mắt và đặc biệt mang lại cảm giác vui vẻ.

Khi thực hiện các nhiệm vụ như đến siêu thị mua trái cây, giặt ủi hay phân loại vớ, quản lý hiệp hội Pinky Wong Hoi-ki cho biết người chơi được xếp chung với nhau thành từng nhóm để tăng tính tương tác. Nhờ đó các cụ được khuyến khích giao tiếp, mở rộng quan hệ với người khác – hình thức hỗ trợ tâm lý quan trọng đối với người cao niên.

Suy giảm nhận thức là một phần bình thường của quá trình lão hóa khi kích thước não bộ dần bị teo lại theo thời gian, ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng tư duy. Trước xu hướng thế giới ngày càng  “già hóa”, các mô hình rèn luyện trí não thông qua chơi game trực tuyến nhanh chóng phát triển thành ngành công nghiệp với doanh thu dự kiến tăng từ 2 tỉ USD năm 2016 lên hơn 8 tỉ USD vào năm 2021. 

ĐƯỜNG THẤT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết