15/01/2013 - 14:27

“Argo” và “Les Misérables” thắng lớn tại Quả cầu vàng 2013

Phim “Argo” của Ben Affleck giành 2 Quả cầu vàng: “Phim tâm lý xuất sắc nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Ảnh: telegraph 

Lễ trao giải Quả cầu vàng (giải thưởng điện ảnh lớn thứ 2 chỉ sau Oscar) lần thứ 70 vừa diễn ra tại Los Angeles (Mỹ) sáng ngày 14-1-2013 (theo giờ Việt Nam). Hai phim "Argo" và "Les Misérables" giành các giải thưởng quan trọng.

"Argo" của đạo diễn Ben Affleck đã vượt qua 4 đối thủ "Life of Pi", "Lincoln", "Zero Dark Thirty", "Django Unchained" chiến thắng ở hạng mục "Phim tâm lý xuất sắc nhất". "Argo" dựa vào câu chuyện có thật về việc giải cứu con tin ở Mỹ. Tuy lấy đề tài chính trị nhưng "Argo" được giới phê bình đánh giá cao về nội dung, nghệ thuật với các sự kiện sống động, chân thực. Với sự chỉ đạo xuất sắc trong "Argo", Ben Affleck đã vượt mặt 4 đạo diễn gạo cội, tài năng như: Steven Spielberg, Lý An, Quentin Tarantino và Kathryn Bigelow giành Quả cầu vàng ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất".

Không nằm ngoài dự đoán của giới phê bình, "Les Misérables" của đạo diễn Tom Hooper được chuyển thể từ vở nhạc kịch của Alain Boublil và Claude- Michel Schonberg dựa theo tiểu thuyết kinh điển của đại văn hào Victor Hugo xuất sắc giành 3 Quả cầu vàng quan trọng: "Phim hài, nhạc kịch xuất sắc nhất"; "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim hài, nhạc kịch" cho tài tử điện ảnh Hugh Jackman trong vai người tù khổ sai Jean Valjean; "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" với vai Fantine của Anne Hathaway. "Les Misérables" trở thành phim nhạc kịch đầu tiên giành nhiều giải thưởng và đề cử Quả cầu vàng nhất trong lịch sử.

Daniel Day Lewis được đánh giá là diễn xuất tuyệt vời với vai diễn Lincoln trong phim cùng tên đã chiến thắng ở hạng mục "Nam diễn viên xuất sắc nhất" (phim tâm lý). Trong khi đó hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" (phim tâm lý) thuộc về Jessica Chastain trong phim "Zero Dark Thirty".

"Amour"- ứng cử viên nặng ký tại nhiều giải thưởng điện ảnh năm 2012 đã giành Quả cầu vàng ở hạng mục "Phim nước ngoài xuất sắc nhất". Sau chiến thắng giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc" (cho Christoph Waltz), phim "Django Unchained" của đạo diễn Quentin Tarantino tiếp tục nhận được thêm giải "Kịch bản xuất sắc nhất". Bài hát "Skyfall" đệm trong phim cùng tên do nữ ca sĩ Adele trình bày đã vượt qua các ca khúc: "Safe and Sound" trong phim "The Hunger Games", "Suddenly" trong phim "Les Miserables", "Not Running Anymore" trong "Stand Up Guys" và "For You" trong phim "Act of Valor" nhận giải "Bài hát trong phim xuất sắc nhất". Đây là lần đầu tiên ngôi sao ca nhạc người Anh được đề cử và thắng giải thưởng Quả cầu vàng danh giá. Dù nhận được 3 đề cử Quả cầu vàng quan trọng ("Phim tâm lý xuất sắc nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Nhạc phim xuất sắc nhất") nhưng "Life of Pi" của đạo diễn Lý An chỉ giành giải "Nhạc phim xuất sắc nhất" giành cho nhà soạn nhạc Michael Danner.

Dịp này, nữ diễn viên kiêm đạo diễn Jodie Foster được trao giải "Thành tựu trọn đời". Jodie Foster từng giành 2 Quả cầu vàng, 2 tượng vàng Oscar.

ÁI LAM (Theo goldenglobes, nytimes)

Các hạng mục giải thưởng khác của Quả cầu vàng 2013:

- Nữ diễn viên xuất sắc ở thể loại hài, nhạc kịch: Jennifer Lawrence  trong “Silver Linings Playbook”
- Phim truyền hình ngắn tập hay nhất: “Homeland”
- Nữ diễn viên xuất sắc của phim truyền hình ngắn tập: Julianne Moore trong “Game Change”
- Nam diễn viên xuất sắc của phim truyền hình ngắn tập:  Damian Lewis trong “Homeland”
- Nam diễn viên phụ xuất sắc: Christopher Waltz trong “Django Unchained”
- Phim hoạt hình xuất sắc nhất: “Brave” của hãng Walt Disney Pictures, Pixar Animation Studios.
- Nam diễn viên hài phim truyền hình xuất sắc: Don Cheadle
- Nữ diễn viên hài phim truyền hình xuất sắc: Lena Dunham với phim Girls.

Chia sẻ bài viết