06/10/2013 - 20:51

Xuất huyết não, Tổng thống Argentina tạm giao nhiệm vụ cho cấp phó

Ảnh: Reuters 

Người phát ngôn của Tổng thống Argentina Cristina Fernandez cho biết các bác sĩ hôm 5-10 đã phát hiện tổng thống bị chảy máu não do chấn thương ở đầu hồi tháng 8 và phải được nghỉ ngơi trong một tháng. Do nhịp tim bất thường và hay bị đau đầu, bà Fernandez (ảnh), 60 tuổi, tới bệnh viện để kiểm tra và được phát hiện có máu chảy giữa não và hộp sọ. May mắn đây không phải là trường hợp cấp tính. Hồi năm ngoái, bà đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp do nghi bị ung thư nhưng các cuộc kiểm tra sau đó cho thấy bà không bị ung thư.

Theo Reuters, hôm qua, Phó Tổng thống Amado Boudou đã cắt ngắn chuyến thăm Pháp, trở về nước tiếp nhận các công việc của nguyên thủ quốc gia.

Tổng thống Fernandez hiện đang ráo riết vận động cho cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 27-10 tới, mà theo các cuộc thăm dò gần đây thì chính phủ nhiều khả năng mất quyền kiểm soát nghị viện. Nếu điều đó xảy ra, bà Fernandez sẽ đánh mất cơ hội ra tranh cử nhiệm kỳ 3 vào năm 2015 thông qua việc sửa đổi hiến pháp. Năm 2007, bà Fernandez kế nhiệm chồng là Nestor Kirchner và 4 năm sau tái đắc cử với cam kết tăng cường vai trò của nhà nước trong nền kinh tế. Việc Argentina quốc hữu hóa tập đoàn dầu khí lớn nhất nước này YPF, do hãng Repsol của Tây Ban Nha nắm 57,4% cổ phần, hồi năm ngoái đã gây hoang mang trong giới đầu tư ngoại quốc.

L.V (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết