12/01/2020 - 10:59

Xuân Ca, “Ngày thơ” và ngày xưa... 

Tác giả Võ Thị Xuân Ca đã đoạt giải Nhất Cuộc thi Mỹ thuật TP Cần Thơ năm 2019 với tác phẩm “Ngày thơ”. Phía sau những đường nét hội họa ấy là câu chuyện của một cô giáo yêu nghề vẽ.

Thấy cưng quá chừng!” - ai cũng khen như vậy khi xem tác giả “Ngày thơ” trưng bày tại triển lãm Cuộc thi Mỹ thuật TP Cần Thơ năm 2019. Đó là hình ảnh 2 cậu bé đang tắm trong một không gian miền quê yên bình. Cậu bé đứng ngoài cầm gáo nước xối lên người cậu bé ngồi trong chậu sành. Cái hay của tác giả Xuân Ca là khắc họa được thần sắc, sự thăng hoa trong cảm xúc của nhân vật chính. Tác giả cũng tinh tế khi vẽ chi tiết và sinh động những vật dụng xung quanh như cái lu kê trên mấy cục gạch ống, rồi cái chậu trồng bụi bạc hà, phía sau là cây xoài đang lớn… Bằng chất liệu lụa truyền thống, Xuân Ca đã chọn một đề tài không mới, dung dị và đời thường, nhưng gây ấn tượng.

Từ thành công của tác phẩm “Ngày thơ”, tác giả Xuân Ca lại nói về chuyện ngày xưa. Dù sinh trưởng ở thành thị nhưng chị hay hoài niệm về những giá trị truyền thống, thuộc về miền nhớ và niềm nhớ. Vậy nên, trong tranh của chị, người ta vẫn thường hay bắt gặp cảnh sinh hoạt nơi miền quê, liếp vườn, ruộng lúa, những vật dụng thân thuộc chốn thôn dã. Xuân Ca vẽ trong tâm thế của một họa sĩ “ôn cố tri tân”.

Cũng tại cuộc thi này vào năm 2018, tác giả Xuân Ca đã ghi dấu ấn khi đoạt giải Nhì với tác phẩm “Nghỉ ngơi”, vẽ khoảnh khắc những chiếc ghe biển neo bến sau một chuyến đi dài vươn khơi. Hình ảnh những ngư dân người nghỉ ngơi, người thu dọn đồ đạc ở làng biển tạo cho người xem cảm giác thật dễ chịu. Đó cũng là triết lý sáng tác của Xuân Ca, đi tìm nét đẹp trong những điều rất bình thường của cuộc sống.

Tác giả Võ Thị Xuân Ca năm nay 41 tuổi, là giáo viên mỹ thuật của Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ninh Kiều). Chị được đào tạo chuyên ngành mỹ thuật bài bản từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Niềm vui của chị sau những giờ ngắm nhìn nét vẽ ngây thơ và đáng yêu của học trò là thả hồn vào cọ vẽ, bột màu. Chị nói rằng, chị có khoảng 8 năm để học mỹ thuật trên ghế nhà trường nhưng việc học sẽ còn cả đời. Chị may mắn có những người thầy giỏi, những người đồng nghiệp tận tâm nên dốc hết khả năng để lĩnh hội. “Tôi tự nhủ sẽ vẽ mãi, vẽ bằng tất cả tâm huyết của mình. Thành công hay nghệ thuật đến đâu là do công chúng đánh giá và còn do cơ duyên. Mình chỉ biết vẽ bằng tình yêu mỹ thuật”.

Tác giả Xuân Ca bên tác phẩm “Ngày thơ”.

Chị Xuân Ca cũng nói vui rằng, đúng là bản thân đã từng đoạt giải cấp thành phố nhưng “nhìn lên mình chẳng bằng ai”, phía trước của chị là những sân chơi khu vực ĐBSCL và toàn quốc. Tiếp xúc với nữ họa sĩ này mới thấy, chị có một sự nhạy cảm với cuộc sống, nhìn cuộc sống bằng trái tim nhân hậu. Điều đó đã giúp chị có những tác phẩm hay một khi được kết hợp với năng khiếu hội họa đã được học tập, tích lũy. Tâm sự trong một sáng cuối năm, chị hy vọng Cần Thơ sẽ có một không gian trưng bày các tác phẩm của giới mỹ thuật Cần Thơ để vừa quảng bá tác phẩm vừa phục vụ du lịch thành phố.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết