06/06/2021 - 10:10

Xu hướng phim gia đình tại Hollywood 

Sức hút của các phim thương hiệu siêu anh hùng Hollywood đang chững lại bởi người xem tìm xu hướng mới. Một trong những chủ đề được khán giả quan tâm hiện nay là thể loại phim gia đình. Đại dịch COVID-19 là một trong những nguyên do khiến mọi người phải ở nhà nhiều hơn nên xích lại gần nhau và đề tài gia đình cũng phù hợp với xu hướng giải trí tại nhà qua các nền tảng phát trực tuyến.

Cảnh phim “The Water Man”.

Cảnh phim “The Water Man”.

“The Water Man” đang là tác phẩm thu hút khán giả và tuyền thông. Đây là tác phẩm đầu tay ở vai trò đạo diễn của David Oyelowo  - một trong các diễn viên da màu thành công nhất Hollywood. Không chọn những đề tài về tôn giáo, sắc tộc hoặc có sức nặng nghệ thuật hàn lâm để tranh giải; cũng không chạy theo thị trường với dòng phim anh hùng, hành động; David Oyelowo lại theo đuổi dòng phim gia đình. Đây là lựa chọn hiếm hoi và mạo hiểm khi ngày nay dòng phim này không còn thịnh hành ở Hollywood.

“The Water Man” xoay quanh cậu bé Gunner nỗ lực cứu người mẹ đang bệnh nặng. Câu chuyện cân bằng cảm xúc khi hài hòa sự kết nối gia đình với nỗi buồn và đau thương trong hành trình phiêu lưu giả tưởng, cùng những giá trị tốt đẹp về cuộc sống. Nhiều người bất ngờ vì David Oyelowo lựa chọn đề tài gia đình trong tác phẩm đầu tay anh đảm nhận vai trò đạo diễn. Những ai biết về David Oyelowo cho rằng anh sẽ lựa chọn thể loại chính luận, hay những dòng phim nghệ thuật đậm chất hàn lâm; vì đó mới là thế mạnh của David Oyelowo, khi anh đã gắn bó với nhiều phim về sắc tộc và chính trị: “Selma”, “Lincoln”... David Oyelowo cho biết anh làm phim “The Water Man” vì muốn vực dậy dòng phim đã bị lãng quên, cũng như tìm lại sự nhìn nhận về phim giải trí cho gia đình. Nhiều năm qua, những chuẩn mực của dòng phim này đã không được trân trọng đúng mức.

Hollywood từng không thiếu những phim giải trí gia đình với chủ đề tương tự và đã trở thành kinh điển của điện ảnh thế giới, như: “E.T. the Extra - Terrestrial”, “Stand by Me”, “The Goonies” … Đó là những cuộc phiêu lưu của những người trẻ với điểm xuất phát là sự bất an rất đời thực: cha mẹ ly dị, cô đơn vì cha mẹ vắng nhà thường xuyên, cái chết của người thân… Những câu chuyện này vừa giải trí vừa có tính giáo dục nhẹ nhàng, không theo kiểu lên lớp. David Oyelowo chia sẻ rằng: “Nhiều nhà làm phim hiện nay đang đánh giá sai lệch về trí thông minh và cảm xúc của thiếu nhi và tuổi mới lớn, nên không có tác phẩm hay như thời xưa”.

Bên cạnh đó, nhiều phim có đề tài gia đình bị lãng quên ở các kỳ liên hoan phim quốc tế (LHP) khi cả ngành công nghiệp không xem trọng thể loại này. Cụm từ “phim gia đình” đã được mặc định trở thành “phim dành cho trẻ con”, tượng trưng cho những điều sáo mòn, không đột phá. Các nhà phê bình cũng theo nhận định này, nên dành nhiều giấy mực cho những phim chính luận, hoặc phim phá vỡ giới hạn và thách thức dư luận với những góc nhìn mới... Các giải thưởng cũng theo đó mà tôn vinh. Vô tình, điều này đã tạo ra tâm lý chung trong những nhà làm phim là phải thể hiện sự nghiêm túc vì nghệ thuật bằng những hình ảnh phản ánh những góc khuất tối tăm của con người và xã hội như bạo lực, tội phạm, tình dục… với hàng loạt đề tài, chủ đề bi quan, ám ảnh. May mắn, vẫn còn LHP hiếm hoi giữ góc riêng cho dòng phim gia đình, đó là LHP Toronto. Tại mỗi kỳ LHP Toronto luôn có những suất chiếu mở màn dành cho phim gia đình, nhất là vào cuối tuần. Cameron Bailey, Đạo diễn nghệ thuật, đồng Chủ tịch LHP Toronto, nói: “Chúng tôi nghĩ khán giả cần những trải nghiệm gần gũi đời thường. Những phim như “The Water Man”, “Wolfwalkers” phù hợp với mọi lứa tuổi. Chúng tôi muốn gia đình có cơ hội xem phim cùng nhau và mọi độ tuổi đều thấy sự hấp dẫn của điện ảnh”.

Chris Slager, Phó Chủ tịch về cố vấn phim tại Endeavor Content, bày tỏ: “Đáng mừng là nhiều đơn vị đã quan tâm và chịu mua “The Water Man””. Tương tự “The Water Man”, “Blue Miracle” - một phim về nhóm trẻ mồ côi ở Mexico, cũng được chào đón. Nhà sản xuất Devon Franklin giải thích nguyên nhân: “Đó là do phim về gia đình đang giảm theo cấp số nhân. Khi tôi quan sát và trao đổi cùng khán giả, họ muốn nhiều phim hơn mà không phải là siêu anh hùng. Họ muốn những câu chuyện để cả nhà cùng xem”.

Netflix là đơn vị hiếm hoi nhìn ra tiềm năng của dòng phim này và tạo nhiều điều kiện để những tác phẩm có đề tài gia đình tiếp cận khán giả. Tendo Nagenda, Phó Chủ tịch phụ trách phim nguyên tác của Netflix, cho rằng những phim này không cháy vé ngoài rạp nhưng lại thu hút khán giả đông đảo trên Netflix và giờ có thêm Disney Plus. Ông chỉ ra thành công liên tục của “Queen of Katwe”, “Concrete Cowboy”, “Yes Day”… những phim này đều có những sức hút riêng trên các nền tảng phát trực tuyến. Tendo Nagenda nói: “Theo thời gian sẽ có nhiều cách để làm hài lòng khán giả yêu thích dòng phim gia đình, từ truyền hình, truyền hình cáp cao cấp và giờ là phát trực tuyến… Dòng phim này không có những điểm mạnh để thu hút khán giả đến rạp xem trên màn ảnh lớn; nhưng không có nghĩa là khán giả ngừng xem thể loại phim này. Chỉ là phim đề tài này cần cách phát hành phù hợp và đại dịch COVID-19 khiến khán giả phải ở nhà sử dụng dịch vụ phát trực tuyến, đã giúp các nhà sản xuất nhìn nhận rõ ràng hơn về sức hút của phim gia đình”.

Tamara Rothenberg, Phó Chủ tịch về chương trình trẻ em, gia đình và tuổi mới lớn của Endeavor Content, cho rằng thành công của “The Water Man”, “Yes Day” hay những phim tương tự sẽ dần tạo ra một kỷ nguyên vàng về phim gia đình, bởi sự lên ngôi của dịch vụ phát trực tuyến đang tiến vào từng nhà và tiếp cận nhiều thị trường tiềm năng hơn. Nhiều đơn vị đang bắt nhịp xu hướng này và đầu tư sản xuất phim có đề tài gia đình như Netflix, Disney, Amblin... Tendo Nagenda nhấn mạnh: “Đã đến lúc phải đánh giá đúng dòng phim gia đình với những tiềm năng thị trường và thị hiếu khán giả”.

BẢO LAM (Tổng hợp từ IndieWire, Variety, Washington Post)

Chia sẻ bài viết