Nhờ các nền tảng trực tuyến mà hiện nay việc đánh giá thị hiếu âm nhạc của công chúng trên thế giới trở nên khá dễ dàng. Thông qua Spotify hay YouTube, số liệu thống kê thể hiện rất nhiều điều: thị hiếu khán giả, sức hút của các ngôi sao, dòng nhạc thịnh hành...

“Con Calma” của Daddy Yankee.
Chuyên gia phân tích Helena Koskinski của công ty âm nhạc Nielsen cho rằng xu hướng nghe nhạc công chúng đang thay đổi liên tục và các bài hát tiếng Anh đã không còn sức hút nhiều như trước. Cụ thể, trong số 1/3 các ca khúc có lượt xem, nghe hàng đầu thế giới đều không phải tiếng Anh, mà được thể hiện bằng tiếng Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Ấn Độ và A-rập. Trong khi đó, YouTube cũng thống kê rằng kênh này đang sở hữu hơn 1,9 tỉ người dùng mỗi tháng, nhiều hơn bất kỳ dịch vụ nghe nhạc trực tuyến nào khác. Đặc biệt, hầu hết người dùng tìm kiếm trên YouTube là để thưởng thức các ca khúc Pop Latinh. Các bài hát được thể hiện bằng tiếng Tây Ban Nha chiếm một nửa trong top 10 của YouTube. Trong đó, dẫn đầu là ca khúc “Con Calma” của Daddy Yankee với 1,15 tỉ lượt xem. Daddy Yankee cũng là một trong những nghệ sĩ làm sống dậy dòng nhạc Pop Latinh qua ca khúc “Despacito” biểu diễn cùng Luis Fonsi, từng làm mưa làm gió vào năm 2017. Cho đến nay, “Despacito” vẫn còn sức hút khi có thêm 456 triệu lượt xem kể từ tháng 1 năm nay, đưa tổng số lượt xem lên 6,3 tỉ lượt - nhiều nhất mọi thời đại.
Trong số 10 video ca nhạc được xem nhiều nhất năm 2019 (tính đến thời điểm hiện tại), các ca khúc từ Kpop và Bollywood chiếm khá nhiều. Trong làng nhạc Pop toàn cầu, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc - Blackpink thu hút 468 triệu lượt xem với ca khúc “Kill This Love”, trong khi BTS có video được xem nhiều thứ tám trong năm với “Boy With Luv”. Ca sĩ người Ấn Độ Dhvani Bhanushali cũng tạo được sức hút cho ca khúc “Vaaste” ngọt ngào. Đây là ca khúc đầu tiên của Ấn Độ đạt 50 triệu lượt xem chỉ trong 7 ngày. Trong top 10 này, chỉ có “7 Rings” của Ariana Grande là ca khúc duy nhất được hát bằng tiếng Anh.
Nhà sản xuất âm nhạc Sebastian Krys, nói: “Trước đây, âm nhạc được quản lý bởi những "người gác cổng" thuộc tầng lớp trung lưu, đàn ông da trắng trung niên. Còn bây giờ nó được quản lý bởi số đông”. Theo Sebastian Krys, các nền tảng trực tuyến Spotify, YouTube đang dân chủ hóa âm nhạc, cho phép công chúng tự do lựa chọn nghe nhạc theo sở thích. Điều này đã làm cho ngành công nghiệp âm nhạc có nhiều thay đổi. Giờ đây thị hiếu của khán giả mới quyết định xu hướng thịnh hành của từng dòng nhạc. Những dòng nhạc bình dân, giai điệu vui tai, như: Hiphop, Pop Latinh đang ngày càng có sức lan tỏa mạnh.

Bảng thống kê của YouTube.
BẢO LAM (Tổng hợp từ BBC, Vectornews)