18/07/2019 - 18:37

WHO tuyên bố dịch Ebola là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 17-7 đã công bố dịch Ebola ở Cộng hòa Dân chủ Congo là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

Dịch Ebola ở CHDC Congo hiện là dịch bệnh gây chết người lớn thứ hai trên thế giới, với ít nhất 1.673 người đã thiệt mạng (chiếm hơn 2/3 số ca bị nhiễm) kể từ ngày 1-8-2018. Trước đó, từ 2014-2016, dich Ebola ở Tây Phi đã cướp đi sinh mạng của hơn 11.300 người.

WHO đã họp khẩn chỉ ba ngày sau khi các cơ quan y tế phát hiện trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên ở Goma, thành phố có 2 triệu dân nằm ở biên giới phía Đông của Congo giáp với Rwanda. Goma là thành phố có cảng biển quốc tế nhộn nhịp nhất trong khu vực, có trung tâm thương mại khoáng sản và đồng thời cũng là nơi có trụ sở của nhiều cơ quan cứu trợ.

Cũng trong ngày 17-7, báo cáo của WHO cho thấy một phụ nữ chết vì Ebola ở Congo trước đó đã đi bán cá tại một khu chợ rất đông đúc ở nước láng giềng Uganda khi mà chị đã có những triệu chứng của bệnh.

Đây là lần thứ 5 WHO phải công bố sự lan rộng của một căn bệnh ở cấp độ "vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu", tức nguy cơ bệnh có thể lan ra khắp thế giới và việc công bố như vậy nhằm mục đích có được sự ủng hộ cả về chính sách và tài chính của nhiều nước để đối phó với dịch bệnh.

 Trước đó, WHO từng tuyên bố cấp độ nghiêm trọng tương tự với dịch cúm H1N1 vào năm 2009, dịch bại liệt năm 2014, dịch Ebola ở Tây Phi cùng năm 2014 và vấn đề dị tật bẩm sinh cũng như các vấn đề về thần kinh có thể bị gây ra khi một người nhiễm virus Zika vào năm 2016.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
WHOdịch Ebola