06/02/2021 - 21:37

Vượt khó giữa COVID-19 

COVID-19 đã khiến du khách hủy hơn 80% tour Tết, nhiều doanh nghiệp du lịch phải căng sức xử lý các hợp đồng và tình huống bất khả kháng. Không ít đơn vị vẫn không ngừng vượt khó, tìm lối đi mới để vừa giữ nhiệt huyết với nghề vừa giữ cân bằng trong khó khăn. Trong đó có mô hình tìm đầu ra cho nông sản gắn với du lịch của ông Nguyễn Hồng Hiếu, Giám đốc Công ty Du lịch Hieutours, một doanh nghiệp tại TP Cần Thơ.

Bộ sản phẩm trái cây sấy dẻo của TAYDOIMEX.

Tháng 4-2020, các hoạt động du lịch phải tạm dừng vì giãn cách xã hội, Hieutours cũng không ngoại lệ. Sau giãn cách xã hội, Hieutours càng chịu áp lực lớn hơn vì chuyên về khách quốc tế, mà Việt Nam từ đó đến nay vẫn đóng cửa thị trường du lịch quốc tế. Tuy nhiên, trong cái khó, ông Nguyễn Hồng Hiếu đã tìm được lối đi mới. Ðó là xây dựng thương hiệu nông sản Việt kết hợp làm du lịch.

Ý tưởng này hình thành khi ông về quê vợ ở Sóc Trăng và tiếp xúc với nông dân ở đây. Trăn trở tìm đầu ra cho nông sản theo hướng bền vững, cũng là giúp bản thân định hướng lại để thích ứng với những thay đổi của du lịch trong dịch bệnh, ông thành lập Công ty TNHH phân phối xuất nhập khẩu thương mại TAYDOIMEX. Ông Nguyễn Hồng Hiếu cho biết: “Trong quá trình làm việc với các đối tác lâu năm ở Campuchia, Lào, Myanmar, tôi nhận thấy rất nhiều nhu yếu phẩm, trong đó có nông sản Việt, được người dân nơi đây sử dụng. Chúng ta cũng đã có hợp tác du lịch hành lang phía Nam, do đó kết hợp du lịch và tìm đầu ra cho nông sản Việt ở thị trường này rất khả thi”.

Nghĩ là làm, ông Nguyễn Hồng Hiếu bắt tay vận hành công ty và sản xuất nông sản sạch trên cơ sở khai thác đặc sản trái cây ÐBSCL như: bưởi Năm Roi, sầu riêng, xoài cát… Công ty hướng đến chất lượng sản phẩm, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng từ nguyên liệu tươi với công nghệ sấy lạnh (khoảng 50-70 độ C), vừa giữ được độ dẻo, đậm đà của sản phẩm. Bước đầu công ty ra mắt dòng sản phẩm sức khỏe với 4 loại: dừa non sấy dẻo, chanh dây sấy dẻo, xoài sấy dẻo và vỏ bưởi sấy dẻo - cùng là sản phẩm cung ứng thị trường quà tặng dịp Tết. Ông Nguyễn Hồng Hiếu cho biết: “Trong quá trình làm du lịch, du khách cũng hay hỏi đến Cần Thơ mua gì về làm quà. Tôi cũng trăn trở điều này nên việc ra mắt sản phẩm từ trái cây của địa phương sẽ phần nào góp phần trả lời câu hỏi đó”. Hiện nay, công ty đang nghiên cứu để tiếp tục có sản phẩm sấy dẻo từ dâu Hạ Châu, vú sữa…

Các sản phẩm của TAYDOIMEX chính thức ra mắt thị trường vào cuối tháng 11-2020, đến nay đã phân phối được số lượng khá lớn. Khách sạn Victoria, Azerai, Cửa hàng đặc sản Mekong Evenger... đã đưa sản phẩm tiếp cận du khách. Bên cạnh đó, các sản phẩm này được ưa chuộng tại thị trường Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng… Công ty tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều dòng sản phẩm mới, đều hướng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ðồng thời, hoàn thiện các thủ tục để sản phẩm được công nhận OCOP, sau đó là hướng đến chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao. Với những mục tiêu này, ông Nguyễn Hồng Hiếu mong muốn có thể giới thiệu đúng về nông sản của các địa phương ÐBSCL, khẳng định thương hiệu Việt đến với quốc tế, đặc biệt là các đối tác ở vành đai du lịch hành lang phía Nam. Nhiều đơn vị đối tác của công ty cũng đã đề nghị hợp tác phân phối ở các cửa hàng tại Campuchia, Lào, Myanmar và Singapore. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19, vấn đề thông thương giữa các quốc gia vẫn chưa ổn định.

Có thể thấy, dịch COVID-19 đã khiến nhiều đơn vị du lịch rơi vào hoàn cảnh khó khăn, dù vậy, vẫn có những cá nhân, doanh nghiệp tự tìm lối đi mới, thích ứng và tạo nội lực để phát triển lâu dài.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết