23/10/2018 - 22:01

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ:

Vụ việc dẫn tới cái chết của nhà báo J. Khashoggi được lên kế hoạch từ trước

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy vụ việc dẫn tới cái chết của nhà báo Saudi Arabia  Jamal Khashoggi  đã được lên kế hoạch từ trước.

Phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23-10, Tổng thống Erdogan nêu rõ hệ thống camera giám sát tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul đã bị vô hiệu hóa trước khi xảy ra vụ việc dẫn tới cái chết của nhà báo Khashoggi. Ông kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra độc lập nhằm làm rõ cái chết của nhà báo này, đồng thời bày tỏ tin tưởng sự hợp tác của Quốc vương Salman của Saudi Arabia đối với cuộc điều tra. Ông Erdogan khẳng định muốn làm sáng tỏ việc ai đã ra lệnh tiến hành vụ sát hại ông Khashoggi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu 18 đối tượng tình nghi mà Saudi Arabia đã bắt giữ cần bị đưa ra xét xử tại Istanbul. Ông Erdogan cho biết ông không hài lòng với cách đổ lỗi của chính quyền Saudi Arabia cho một số nhân viên tình báo gây ra cái chết của nhà báo Khashoggi.

Cũng theo ông Erdogan, một nhóm 15 đặc vụ Saudi Arabia đã tới Thổ Nhĩ Kỳ và đi vào tòa lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul một ngày trước khi nhà báo Khashoggi bị sát hại. Sau đó có 3 người trong nhóm này đã có chuyến thăm dò tại rừng Belgrad ở Istanbul và cung đường Yalova cách Istanbul 90km.

Trong khi đó,  phát biểu họp báo ở Thủ đô Jakarta cùng Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir khẳng định nước này cam kết tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và toàn diện để tìm ra sự thật đằng sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Ông Adel al-Jubeir cho biết Saudi Arabia đã cử một nhóm điều tra tới Thổ Nhĩ Kỳ cùng giới chức nước này tiến hành cuộc điều tra chung và “đã phát hiện bằng chứng một vụ giết người tai hại” tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul. Ông khẳng định cam kết bảo đảm “cuộc điều tra kỹ lưỡng và toàn diện, tìm ra sự thật và những người chịu trách nhiệm sẽ phải giải trình”. Đồng thời, nhà ngoại giao này giải thích Thái tử Mohammed bin Salman không hề hay biết “chiến dịch giết người mang tính chất côn đồ” đó. Ngoại trưởng Saudi Arabia nhấn mạnh các cơ chế và thủ tục đang được thực hiện để đảm bảo những sự việc tương tự “không bao giờ được tái diễn”.

Tại Saudi Arabia, đích thân Quốc vương Salman đã chủ trì cuộc họp nội các, sau đó ông chỉ đạo phải bắt giữ những người chịu trách nhiệm trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi và cả những người không hoàn thành  chức trách của mình, bất kể người đó là ai.

V.P (TTXVN, Reuters)

Chia sẻ bài viết