22/01/2009 - 21:26

Xung quanh việc giải quyết chế độ thôi việc ở Công ty Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ

Vì sao người lao động khiếu kiện?

“Làm việc tại Công ty Hội chợ Triển lãm Quốc tế (HCTLQT) Cần Thơ hơn 15 năm, nhưng khi tôi nghỉ việc theo chính sách giải quyết lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước thì chỉ nhận được 50% số tiền trợ cấp thâm niên làm việc, trợ cấp đi tìm việc làm. Phần tiền còn lại, nhiều lần tôi gởi đơn yêu cầu giải quyết đến Công ty HCTLQT Cần Thơ, các ngành chức năng thành phố. Nhưng nhiều tháng nay, phần tiền (trợ cấp thâm niên làm việc, trợ cấp đi tìm việc làm) còn lại của tôi chưa được giải quyết, trong khi gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Tết đến, tôi không có tiền sắm sửa quần áo mới cho con...”. Đó là nỗi bức xúc của ông Trần Văn Hải, ngụ tại phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Sự thật như thế nào?

Mong chờ giải quyết chế độ khi thôi việc

Theo ông Trần Văn Hải, nguyên là nhân viên của Công ty HCTLQT Cần Thơ. Năm 1992, ông bắt đầu vào làm việc tại công ty, phụ trách công tác tổ chức - hành chính, xây dựng. Đồng thời, ông phụ trách lái ô tô cho công ty. Ông Trần Văn Hải cho biết: “Trong suốt thời gian công tác tại Công ty HCTLQT Cần Thơ, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không vi phạm nội qui của công ty. Tuy nhiên, đầu năm 2008 công ty sắp xếp lại tổ chức và giải quyết lao động dư thừa thì tôi là nhân viên nằm trong diện bị nghỉ việc do lao động dôi dư. Tôi chấp hành tốt quyết định cho nghỉ việc của công ty. Bù lại, tôi được trợ cấp tiền thâm niên làm việc, trợ cấp đi tìm việc làm, với tổng cộng gần 28 triệu đồng. Khi nghỉ việc, tôi được nhận 50% tiền trợ cấp này. Phần còn lại, đến nay gần 10 tháng, tôi vẫn chưa nhận được tiền. Trong khi gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Hàng tháng, tôi phải lo tiền cho 2 đứa con đến trường, đến lớp; chạy xe hon - đa ôm để kiến tiền trả tiền thuê nhà trọ... Gia đình tôi rất mong các ngành chức năng can thiệp để Công ty HCTLQT Cần Thơ sớm hỗ trợ phần tiền còn lại”.

 Ông Hải đến Báo Cần Thơ trình bày những bức xúc về việc chưa nhận được tiền trợ cấp khi nghỉ việc.

Qua tìm hiểu của phóng viên, thời gian công tác của ông Trần Văn Hải tổng cộng là 15 năm 5 tháng, hệ số mức lương của ông khi nghỉ việc (tháng 3-2008) là 2,98. Theo Công ty HCTLQT Cần Thơ, chế độ giải quyết lao động dôi dư của ông Hải được giải quyết trợ cấp thâm niên làm việc trên 18,2 triệu đồng, trợ cấp đi tìm việc làm trên 9,6 triệu đồng. Tổng cộng số tiền ông Hải được lãnh gần 28 triệu đồng. Ông Trần Văn Hải cho biết thêm: “Khi nghỉ việc, tôi lãnh 50% số tiền được trợ cấp, phần còn lại công ty hứa tháng 4-2008 bán cổ phần lần đầu tiên của công ty sẽ thanh toán cho tôi. Nhưng, từ tháng 4-2008 đến nay, công ty vẫn chưa bán cổ phần và vẫn chưa thanh toán tiền trợ cấp theo qui định cho tôi. Tôi có đến Ban Giám đốc của Công ty HCTLQT Cần Thơ hỏi thì được trả lời là chờ giải quyết của các bộ, ngành Trung ương và thành phố mới triển khai bán cổ phần và giải quyết phần tiền còn lại. Nếu tình trạng giải quyết trợ cấp kéo dài như thế này thì cuộc sống người lao động bị nghỉ việc như chúng tôi tiếp tục khó khăn...”.

Giải quyết cách nào?

Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Công ty HCTLQT Cần Thơ, cho biết: “Phương án sắp xếp lao động dôi dư cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước chuyển sang cổ phần hóa doanh nghiệp của Công ty HCTLQT Cần Thơ đã được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ phê duyệt ngày 26-2-2008. Từ đó, công ty đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-HCTLQT ngày 12-3-2008 về việc giải quyết nghỉ việc hưởng chính sách đối với lao động dôi dư do sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước đối với ông Trần Văn Hải. Ông Hải được hưởng chế độ khi nghỉ việc gần 28 triệu đồng. Số tiền này sẽ được thanh toán khi công ty bán cổ phần lần đầu tiên. Tuy nhiên, để giải quyết khó khăn cho nhân viên khi nghỉ việc, công ty đã chi tạm ứng 50% số tiền được hưởng theo chế độ cho ông Hải. Khi các ngành chức năng thành phố thống nhất phương án bán cổ phần Công ty HCTLQT Cần Thơ, chúng tôi tiến hành bán cổ phần và thanh toán số tiền còn lại cho ông Hải”.

Sau 9 tháng khi nghỉ việc, không nhận được đầy đủ số tiền được trợ cấp theo chế độ, ông Hải tiếp tục khiếu nại đến các ngành chức năng TP Cần Thơ. Ngày 31-12-2008, Sở Tài chính TP Cần Thơ có Công văn số 3434/STC-TCDN gởi đến Công ty HCTLQT Cần Thơ, với nội dung như sau: “Căn cứ khoản 1 Điều 45 Nghị định số 109/2007/NĐ-CP ngày 26-6-2007 của Chính phủ về việc chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần quy định: số tiền thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp được sử dụng để thanh toán chi phí cổ phần hóa và giải quyết chính sách lao động dôi dư khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp theo chế độ Nhà nước quy định và quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp tiền thu từ cổ phần hóa tại doanh nghiệp không đủ giải quyết chính sách cho người lao động dôi dư thì được bổ sung từ quỹ dự phòng trợ cấp mất việc của công ty Nhà nước độc lập; quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước. Theo quy định hiện hành, ngân sách địa phương không bố trí nguồn để tạm ứng cho người lao động dôi dư khi thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước...”.

Theo Khoản 1 Điều 7 chương III của Nghị định số 110/2007/NĐ-CP ngày 26-6-2007 của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước: Nguồn kinh phí hỗ trợ lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước và nông, lâm trường quốc doanh.

Đối với công ty nhà nước thực hiện cổ phần hóa, bán doanh nghiệp, nguồn kinh phí để giải quyết chính sách đối với lao động dôi dư lấy từ tiền bán cổ phần lần đầu, bán doanh nghiệp. Trường hợp không đủ thì được bổ sung từ:

- Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước đối với công ty trực thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; toàn bộ tổng công ty, toàn bộ tập đoàn, công ty mẹ.

- Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, công ty mẹ đối với công ty trực thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, công ty mẹ. Trường hợp không đủ thì được bổ sung từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

Theo bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc Công ty HCTLQT Cần Thơ, căn cứ quy định trên (Công văn số 3434/STC-TCDN của Sở Tài chính) thì đơn vị chỉ thanh toán chế độ dôi dư khi cổ phần được bán lần đầu là không sai. Công ty cũng đang chờ các ngành chức năng thành phố thống nhất phương án bán cổ phần để công ty sớm thanh toán tiền nghỉ việc theo chế độ cho người lao động. Ông Lê Xuân Trị, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra, kiêm Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Liên Đoàn Lao động TP Cần Thơ, cho biết: “Về phía Liên đoàn sẽ tác động đến các ngành chức năng nhằm hỗ trợ Công ty HCTLQT Cần Thơ sớm hoàn thành thủ tục, phương án bán cổ phần, góp phần giải quyết chế độ cho người lao động bị nghỉ việc do sắp xếp lại doanh nghiệp. Công tác này cần khẩn trương vì người lao động bị nghỉ việc đang gặp khó khăn”.

Từ khi nghỉ việc ở Công ty HCTLQT Cần Thơ, gia đình ông Hải gặp nhiều khó khăn, do ông là lao động chính. Thiết nghĩ, các ngành chức năng thành phố cần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để Công ty HCTLQT Cần Thơ sớm triển khai kế hoạch bán cổ phần, giải quyết chế độ cho người nghỉ việc. Vì, người lao động đã cống hiến công sức trên 15 năm, khi nghỉ việc phải có chế độ hỗ trợ thỏa đáng, đúng qui định nhằm ổn định cuộc sống. Đó cũng là chủ trương và chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết