15/07/2021 - 07:55

“The king of Staten Island”

Trưởng thành sau những va vấp 

Nhìn tựa phim “The king of Staten Island” (tạm dịch “Ông vua đảo Staten”), cứ ngỡ là nội dung ly kỳ và gay cấn, nhưng đây lại là một câu chuyện giản dị, gửi gắm thông điệp tích cực. Ðó là quá trình trưởng thành và nhận ra ý nghĩa cuộc sống của một chàng trai 24 tuổi, sau những va vấp cuộc đời.

Phim Mỹ, phát sóng lúc 21 giờ, thứ bảy, ngày 17-7 trên kênh HBO.

Scott (bìa phải) cùng bạn bè trong phim.

Scott đã 24 tuổi, sống với mẹ và em gái tại đảo Staten. Dù mơ ước trở thành một nghệ sĩ xăm hình, nhưng anh chỉ lông bông ăn chơi cùng lũ bạn mà không có nghề nghiệp ổn định. Cuộc đời của anh không còn bình lặng khi em gái rời nhà đi học đại học ở xa, mẹ anh góa bụa 17 năm giờ tìm được tình yêu mới nên muốn anh ra khỏi nhà tự lập. Scott bắt đầu bước những bước chập chững vào đời…

Là phim tình cảm hài hước nhẹ nhàng, “The king of Staten Island” có khởi đầu khá chậm, nhịp phim cũng không gấp gáp hay tăng nhanh theo diễn biến của câu chuyện. Các tình tiết gần gũi với đời thường, không khoa trương, không kịch tính; nhưng nếu kiên nhẫn theo dõi, khán giả phần nào hiểu được lối sống, suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ, nhất là những thanh niên ham chơi, không có chí tiến thủ và ỷ lại vào gia đình như Scott và đám bạn.

Tuy vậy, nhân vật Scott không làm khán giả ghét bởi vì anh không phải kẻ xấu hoàn toàn. Anh mắc chứng chậm phát triển kể từ khi cha anh - một người lính cứu hỏa đã qua đời khi làm nhiệm vụ cứu người. Tuy bỏ học giữa chừng, đàn đúm và la cà cùng đám bạn nhưng Scott vẫn có những đức tính tốt. Anh xin đi làm bồi bàn để phụ mẹ nuôi em gái học đại học. Kể cả khi không ưa gì người bạn trai của mẹ, Scott vẫn đưa đón 2 con riêng của ông ta đi học và chơi đùa với chúng.

Chi tiết mâu thuẫn duy nhất trong phim chính là khi Scott và Ray - bạn trai  của mẹ - xảy ra xung đột, đánh nhau. Ðiều đó khiến mẹ anh nổi giận và đuổi cả hai ra khỏi nhà, không muốn dính líu tới ai. Anh chàng phải lang thang tìm nơi ăn chốn ở khi trong người không đồng xu dính túi. Bị mọi người hắt hủi, xua đuổi, Scott lại tìm đến Ray làm hòa và xin ngủ nhờ một đêm tại trạm cứu hỏa, nơi Ray làm việc. Thương tình, trạm cho Scott ở lại với điều kiện làm tạp vụ và những việc lặt vặt. Chứng kiến công việc thực tế của lính cứu hỏa và nghe những câu chuyện về cha mình ngày trước, Scott dần thay đổi suy nghĩ về nghề này, bản thân anh cũng có nhiều tiến bộ trong nhận thức và hành động…

Có thể nói, quá trình trưởng thành của Scott không có gì ghê gớm, lớn lao; mà nó diễn ra từ từ, bằng những va đập với thực tế, với những trải nghiệm về cảm xúc lẫn công việc mới mẻ. Phim vì thế có tính đời thường và thuyết phục người xem. Hình ảnh Scott đưa bạn gái đi xin việc làm và nụ cười tươi tắn, cái nhìn đầy hy vọng của anh khi ngắm người qua lại trên đảo mang lại một cái kết lạc quan và ấm áp cho phim.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết