29/09/2022 - 06:49

Trung Quốc tìm cách tác động bầu cử Mỹ? 

Theo báo cáo của tập đoàn Meta (trước đây là Facebook), cử tri thuộc hai chính đảng ở Mỹ đang trở thành mục tiêu trong một hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng xã hội và Trung Quốc được ghi nhận là xuất phát điểm của chiến dịch.

Một trang web giả mạo trang tin tức Guardian của Anh và đăng các bài định hướng dư luận. Ảnh: Meta

Một trang web giả mạo trang tin tức Guardian của Anh và đăng các bài định hướng dư luận. Ảnh: Meta

Cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 và phân tích của Meta cho thấy hoạt động thao túng thông tin nguồn gốc từ Trung Quốc đã diễn ra từ tháng 11-2021 đến tháng 9-2022, tập trung vào sự chia rẽ đảng phái sâu sắc. Đặc biệt nhắm đến những bang chiến trường như Florida, dưới vỏ bọc là người Mỹ theo đảng Dân chủ hoặc Cộng hòa, chiến dịch sử dụng hàng loạt tài khoản giả trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram và Twitter để đăng tải những chủ đề gây mâu thuẫn chính trị như quyền phá thai, kiểm soát súng hay đại dịch COVID-19. Các tài khoản còn “tấn công” những chính trị gia cấp cao bằng cách tung thông tin sai lệch, chẳng hạn như cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden tham nhũng; hoặc đả kích Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Marco Rubio vì không ủng hộ chính sách cải cách quyền sử dụng súng.

Meta cho biết thêm, chiến dịch liên quan Trung Quốc diễn ra theo nhiều giai đoạn. Ví dụ từ tháng 3, những tài khoản giả đã mạo danh cử tri bảo thủ và liên tục tấn công Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng đặc phái viên khí hậu John Kerry trên Facebook. Họ cũng đăng những bài viết riêng kêu gọi hạn chế hơn nữa quyền phá thai hoặc cáo buộc Washington xây dựng các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học ở Ukraine. Nhưng chiến thuật này hầu như không thu hút nhiều lượt thích hoặc nhận xét từ những người dùng hợp pháp. Do đó, các tài khoản gốc Trung Quốc một tháng sau bắt đầu chuyển sang đóng giả các cử tri đảng Dân chủ ở bang Florida, Texas, California và đăng nội dung ủng hộ cải cách quyền sử dụng súng hay bảo vệ nhiều hơn cho quyền phá thai. Song, hoạt động này cũng không được các cử tri Mỹ chú ý, đồng thời bị Meta cùng nhiều nền tảng mạng xã hội khác phát hiện và ngăn chặn.

Trung Quốc đổi chiến thuật

Dựa vào các chỉ số kỹ thuật và hành vi, Meta khẳng định chiến dịch gây ảnh hưởng mà họ vừa loại bỏ xuất phát từ Trung Quốc, nhưng không thể xác định liệu Bắc Kinh có liên quan hay không. Trong đánh giá chung, Bret Schafer thuộc Quỹ Marshall trụ sở tại Washington cho rằng nỗ lực thu hút sự quan tâm của cử tri Mỹ trong suốt một năm qua cho thấy bước chuyển mới của Trung Quốc trong hoạt động trực tuyến và chiến thuật gây ảnh hưởng người dân Mỹ.

Trước đây, các chiến dịch như vậy chủ yếu phản bác chính sách đối ngoại của Mỹ, những chủ đề ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Kinh cũng như cảnh báo chống lại việc cô lập Trung Quốc trên toàn cầu. Nhưng gần đây, hoạt động trên mạng xã hội của các tài khoản gốc Trung Quốc đã chuyển sang truyền bá thông tin liên quan chính trị đảng phái của Mỹ nhằm gieo rắc bất đồng và giảm lòng tin vào xứ cờ hoa. “Hoạt động này tuy nhỏ, nhưng đó là một sự thay đổi đáng kể và có thể trở thành chiến dịch lớn hơn, buộc chúng ta phải cảnh giác cao độ’ - Ben Nimmo, trưởng nhóm tình báo về mối đe dọa toàn cầu của Meta, nói với tờ Politico.

MAI QUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết