27/09/2017 - 21:37

Trở ngại mới cho Thủ tướng Abe 

Với cam kết “tái định hình Nhật Bản”, đảng mới do Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike vừa thành lập được dự đoán sẽ tạo ra thách thức không nhỏ đối với Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc bầu cử sớm vào tháng 10 tới.

    Nữ thị trưởng Tokyo Koike và các thành viên đảng Hy vọng. Ảnh: Reuters

Như kế hoạch công bố trước đó, Thủ tướng Abe sẽ giải tán Hạ viện khi cơ quan này triệu tập phiên họp vào hôm nay 28-9. Cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22-10. Động thái này được đánh giá là nước cờ chính trị khôn ngoan của ông Abe nhằm tận dụng tỷ lệ tín nhiệm tăng cao trong khi phe đối lập đang bất ổn.

Hiện mức tín nhiệm đối với nhà lãnh đạo Nhật Bản vào khoảng 50%, tăng mạnh từ mức thấp kỷ lục 30% sau các cáo buộc thiên vị và lạm dụng quyền lực hồi tháng 7. Với quyết định bầu cử sớm, ông Abe hy vọng đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng liên minh Công minh Mới (Komeito) có thể giữ được thế đa số tuyệt đối 2/3 tại Hạ viện.

Tuy nhiên, giới quan sát cho biết triển vọng chiến thắng của ông Abe có thể vấp phải trở ngại khi nữ thị trưởng tài năng của Tokyo công bố thành lập đảng mới mang tên “Hy vọng”. Tại cuộc họp báo ra mắt, bà Koike tái khẳng định cam kết thành lập một đảng không có mối ràng buộc với các quyền lợi. Trước những đồn đoán có thể ra tranh cử, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã bác bỏ khả năng này khi khẳng định sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Thị trưởng Tokyo.

Thay vào đó, bà Koike hy vọng có thể đề cử những gương mặt chính trị mới cho cuộc bầu cử tháng 10, tiến tới mục tiêu “tái định hình” nước Nhật. “Nhật Bản đang tụt lại phía sau. Tôi tin rằng Nhật Bản cần có một lực lượng cải cách thực sự. Nếu ở thời điểm này chúng ta không tái định hình đất nước, quốc gia này sẽ không đủ khả năng bảo vệ tính cạnh tranh quốc tế cũng như an ninh quốc gia” – nữ thị trưởng Tokyo tuyên bố.

Thủ tướng Abe. Ảnh: The Japan Times

Theo Reuters, đảng Hy vọng có đường lối tương tự phe bảo thủ LDP lẫn đảng Dân chủ (DPJ) đối lập. Nhưng trái với kế hoạch của Thủ tướng Abe, mục tiêu của bà Koike là kêu gọi đóng băng kế hoạch tăng thuế tiêu thụ từ mức 8% hiện nay lên 10% vào năm 2019.

Ngoài ra, trọng tâm chính sách của đảng Hy vọng còn bao gồm xây dựng một chính phủ cởi mở, chấm dứt sự phụ thuộc vào điện hạt nhân... Đặc biệt, bà Koike cũng chủ trương vận động thu hút phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động cũng như giảm mức lương của giới chính trị gia.

Hôm 27-9, tờ Nikkei cho biết đảng Hy vọng đang đàm phán sáp nhập với DPJ. Nhưng theo giới quan sát, việc sáp nhập là không chắc chắn bởi động thái trên có thể dẫn đến chia rẽ nội bộ DPJ giữa lúc đảng này đang vật lộn với tỷ lệ ủng hộ ở mức một con số và nhiều thành viên đã chuyển sang gia nhập đảng mới của bà Koike.

Hồi cuối tuần rồi, hàng loạt nhà lập pháp, bao gồm thành viên LDP và người đứng đầu đảng thiên hữu Kokoro Kyoko Nakayama cũng tuyên bố kế hoạch gia nhập đảng Hy vọng. Bản thân bà Koike cũng từng là thành viên LDP.

Theo dự đoán của các nhà quan sát chính trị, cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ là lợi thế giúp LDP vượt qua cuộc bầu cử tháng 10 bởi cử tri đi bầu phần lớn có xu hướng ủng hộ và tin tưởng khả năng của LDP trong các vấn đề ngoại giao cũng như xử lý khủng hoảng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện ấn tượng của bà Koike với đảng Hy vọng dẫn đến xáo trộn trên chính trường Nhật Bản có thể gây trở ngại đối với “nước cờ” của ông Abe. Hồi tháng 7, đảng Tomin First (Người Tokyo trước tiên) cũng do bà Koike thành lập đã bất ngờ vượt qua LDP để giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hội đồng Thủ đô Tokyo.

Trong động thái khiến các thành viên LDP lo lắng, nữ chính trị gia 65 tuổi gần đây còn có cuộc gặp với cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, người tạo ra “kỷ nguyên cải cách” trong giai đoạn nắm quyền 2001-2006.

Ông Koizumi ngoài vai trò cố vấn chính trị của Koike còn là nhà vận động chống lại vấn đề điện hạt nhân. Tuy đã rời xa chính trường, nhưng giới phân tích cho rằng ngay cả sự ủng hộ ngầm của ông Koizumi cũng tác động tích cực đối với bà Koike trong cuộc bầu cử sắp tới.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết