30/11/2017 - 08:45

Triều Tiên phóng ICBM vươn tới Mỹ 

CHDCND Triều Tiên sáng 29-11 tuyên bố nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới có thể tấn công bất cứ nơi nào trên lục địa Mỹ.

Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trên truyền hình. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, tên lửa Triều Tiên được phóng từ bãi thử Pyongsong thuộc tỉnh Nam Pyongan vào tầm 3 giờ sáng ngày 29-11 (giờ địa phương). Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ghi nhận, tên lửa đạt độ cao 4.475km và bay khoảng 960km trước khi rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Giới chức Nhật Bản thì cho biết tên lửa đã bay khoảng 53 phút nhưng không bay qua không phận nước này như một số vụ phóng trước đây.

Lầu Năm Góc cũng xác nhận vũ khí được Triều Tiên thử nghiệm là ICBM. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định tên lửa không gây ra mối đe dọa đối với Mỹ và các nước đồng minh. Dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thừa nhận đây là vụ phóng cao nhất so với bất kỳ tên lửa nào mà Triều Tiên từng bắn thử trước đó.

Theo nhà vật lý và chuyên gia về tên lửa David Wright, tên lửa Triều Tiên nếu tính trên quỹ đạo bình thường sẽ có tầm bắn 13.000km. Như vậy, nó có thể vươn tới Thủ đô Washington, phần còn lại của bờ Tây nước Mỹ, châu Âu thậm chí nước Úc. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa rõ khối lượng đầu đạn của ICBM này cũng như không chắc liệu nó có thể mang đầu đạn hạt nhân lớn hay không. Bởi một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể đã sử dụng đầu đạn giả với khối lượng nhẹ để giúp tên lửa bay cao và xa hơn. Nếu vậy, tầm bắn thực tế của tên lửa sẽ giảm khoảng 20-30% khi mang đầu đạn hạt nhân nặng hơn. Mặc dù vậy, chuyên gia về an ninh châu Á- Thái Bình Dương Mira Rapp-Hooper nói rằng thời điểm Triều Tiên phóng tên lửa vào ban đêm là “rất quan trọng” bởi nó liên quan điều kiện hoạt động và điều đó đồng nghĩa tăng khả năng răn đe của ICBM.

Vụ thử của Triều Tiên diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa nước này trở lại danh sách bảo trợ khủng bố. Đây là vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên sau thời gian im ắng kể từ giữa tháng 9. Vài giờ sau vụ thử, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác định tên lửa thử nghiệm là phiên bản ICBM mới Hwasong-15 được cải tiến từ Hwasong -14 từng được họ phóng thử hồi tháng 7. Theo KCNA, đây là ICBM “uy lực nhất” có khả năng mang đầu đạn hạt nhân “siêu lớn” tấn công toàn bộ lục địa Mỹ, qua đó giúp Bình Nhưỡng hoàn thiện lực lượng hạt nhân quốc gia.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh Tokyo “không chấp nhận hành vi khiêu khích liên tục của Triều Tiên”, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump sau đó, ông Abe và lãnh đạo Mỹ nhất trí tăng cường hơn nữa năng lực phòng thủ cũng như đề nghị Trung Quốc gây áp lực đối với Triều Tiên. Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in mạnh mẽ lên án hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng trong khi quân đội có màn đáp trả bằng cách phóng 3 tên lửa vào mục tiêu giả định trong cuộc tập trận tấn công chính xác. Theo Yonhap và Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau cuộc điện đàm ngày 29-11 đã nhất trí đề nghị Liên Hiệp quốc tăng cường trừng phạt Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh không thể dung thứ thêm nữa cho các hành động gây hấn của Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump nhận được thông báo về vụ phóng ngay tại thời điểm tên lửa Triều Tiên vẫn còn đang bay. “Chúng ta sẽ giải quyết nó” – ông Trump tuyên bố. Phó Tổng thống Mike Pence xác nhận tất cả lựa chọn đều đang được cân nhắc trong khi Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết cánh cửa ngoại giao với Bình Nhưỡng vẫn đang để ngỏ theo cam kết phi hạt nhân hóa bằng con đường hòa bình.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết