17/03/2013 - 07:36

Triều Tiên bắn thử tên lửa tầm ngắn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho rằng tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa là cần thiết trước mối đe dọa từ Triều Tiên.
Ảnh: Reuters

* Mỹ cho tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân sự từ Seoul cho biết, CHDCND Triều Tiên hôm 15-3 đã tiến hành bắn thử 2 quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển quốc tế trong bối cảnh khủng hoảng an ninh đang ngày một leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau vụ chính quyền Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần 3 hồi tháng trước.

Theo nguồn tin trên, một đơn vị quân đội Triều Tiên đã bắn thử 2 quả tên lửa KN-02 trên biển về hướng Nhật Bản nhằm kiểm tra khả năng của loại tên lửa này nhưng không phải ở cấp độ quốc gia mà chỉ thực hiện trong phạm vi đơn vị quân đội. Yonhap cho biết, tên lửa thử nghiệm KN-02 là phiên bản cải tiến của thế hệ tên lửa SS-21 tầm ngắn với tầm bắn ước tính khoảng 120 km. Bình Nhưỡng hiện được cho đang sở hữu hơn 1.000 tên lửa – với phần lớn khả năng có thể tấn công sang Hàn Quốc, Nhật Bản và các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực.

Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc nhận định, động thái mới nhất của Bình Nhưỡng được cho nhằm đáp trả cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra gần khu vực biên giới. Trước đó, Bắc Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đứng sau các cuộc tấn mạng nhằm vào nước này mặc dù Seoul ngay lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc còn Washington thì từ chối bình luận vấn đề trên. Động thái này diễn ra sau khi đơn vị pháo binh Triều Tiên có cuộc tập trận gần vùng biên giới tranh chấp với Hàn Quốc.

Trong diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 15-3 đã cho công bố kế hoạch tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa trước cái mà ông gọi là “những hành động khiêu khích vô trách nhiệm và liều lĩnh” liên quan đến tuyên bố đe dọa về một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nước Mỹ của Bắc Triều Tiên hồi tuần trước.

Giới quan chức Mỹ cho biết, đây là một phần trong kế hoạch chi tiêu 1 tỉ USD của Lầu Năm Góc đang cần Quốc hội thông qua để triển khai thêm hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) dọc theo Thái Bình Dương nhằm mục đích đối phó với chương trình phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng. Theo đó, Lầu Năm Góc đã nâng tổng số tên lửa đánh chặn của Mỹ từ 30 lên 44 khi cho triển khai thêm 14 hệ thống tên lửa đánh chặn tại Fort Greely, bang Alaska, từ nay đến năm 2017. Ngoài ra, cơ quan này cũng để ngỏ khả năng thiết lập một hệ thống bổ sung ở bờ biển phía Đông để có thể ngăn chặn Iran trong trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn cho biết quân đội nước này sẽ làm việc với Tokyo về bố trí thêm hệ thống radar phòng thủ tên lửa TPY-2 tại Nhật Bản để tăng cường cảnh báo sớm trong khu vực và bờ biển phía Tây.

Phát biểu trước báo giới, ông Hagel nói rằng: “Việc thực thi theo kế hoạch có thể đảm bảo khả năng phòng thủ của nước Mỹ cũng như duy trì cam kết giữa Washington với các đồng minh và đối tác, đồng thời tuyên bố rõ ràng với cả thế giới rằng Mỹ có vị thế vững chắc để chống lại bất kỳ sự công kích nào”. Lầu Năm Góc cũng cho biết, đã gởi thông báo về quyết định trên đến Trung Quốc cùng tuyên bố nhấn mạnh hệ thống này không nhằm vào Trung Quốc và Nga, nhưng cơ quan này từ chối tiết lộ phản ứng của Bắc Kinh. Thứ trưởng Quốc phòng về chính sách James Miller nói: “Chúng tôi hy vọng Mát-xcơ-va cùng Bắc Kinh có thể hiểu được rằng Mỹ cần phải thực hiện các bước đi như vậy để bảo vệ đất nước khỏi các mối đe dọa tiềm tàng từ Iran và Bắc Triều Tiên”.

Theo nhận định của giới chuyên gia, Bình Nhưỡng phải mất thêm nhiều năm nữa mới phát triển được vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công nước Mỹ. Song, ông Hagel cho rằng kế hoạch mà Lầu Năm Góc tính toán rất hợp lý trước các mối đe dọa trong tương lai. “Mặc dù hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện tại có thể bảo vệ đất nước trước các cuộc tấn công ICBM một cách hạn chế, nhưng Bắc Triều Tiên, đặc biệt trong thời gian gần đây, đã có được những bước tiến trong các vụ thử hạt nhân và tên lửa bên cạnh hàng loạt các động thái khiêu khích”- tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

VI VI (Tổng hợp)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho rằng tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa là cần thiết trước

Chia sẻ bài viết