29/03/2018 - 07:48

Triển khai thành công kỹ thuật cao can thiệp mạch não 

Với sự chuyển giao kỹ thuật cao của bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, BV Đa khoa TP Cần Thơ đã thực hiện can thiệp mạch thần kinh bằng kỹ thuật số hóa xóa nền (DSA) cho hai bệnh nhân đầu tiên. Đây cũng là thành quả từ chương trình hợp tác giữa hai BV.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Luông kiểm tra sức khỏe người bệnh sau can thiệp mạch não.
Bác sĩ Nguyễn Tấn Luông kiểm tra sức khỏe người bệnh sau can thiệp mạch não.

Chỉ một ngày sau can thiệp, cụ bà Nguyễn Thị Đ. (71 tuổi, ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) đã tươi tỉnh, không còn chóng mặt như mấy ngày trước. Chị Nguyễn Thị Bình, con gái bà Đ. cho biết, mẹ chị bị bệnh đau đầu, chóng mặt, đôi lúc tê nửa người bên trái đã lâu, điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Gần đây, bệnh trở nặng, nên nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cụ bị hẹp động mạch cảnh trong bên phải mức độ nặng, bác sĩ chỉ định và tiến hành can thiệp nội mạch, nong và đặt stent động mạch cảnh. Việc can thiệp nhẹ nhàng, chỉ gây tê tại chỗ nên bệnh nhân ít mất sức sau can thiệp, hồi phục nhanh và không cần phải nằm viện lâu.

Bệnh nhân thứ hai được thực hiện kỹ thuật mới này là anh Nguyễn Công Th. (27 tuổi, ở huyện Phong Điền). Anh bị di chứng tổn thương sau tai nạn giao thông và phải trải qua ca phẫu thuật sọ não cách nay 2 tháng. Anh Th. còn đau đầu, chóng mặt và gặp phải vấn đề về mắt, kết mạc mắt trái bị đỏ, niêm mạc phù nhiều dẫn tới giảm gần như hoàn toàn thị lực mắt trái, niêm mạc lồi ngày càng tăng. Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa TP Cần Thơ chẩn đoán, bệnh nhân bị rò động mạch cảnh xoang hang bên trái. Các bác sĩ tiến hành can thiệp nút thông động mạch cảnh xoang hang trái. Sau can thiệp, bệnh nhân đã giảm đau đầu, diễn biến dần dần cải thiện hơn.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Tấn Luông, Phó Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, BV Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết trước đây, những ca như hai bệnh nhân trên đều chuyển lên tuyến trên điều trị. Còn nay, với sự phát triển của y học, tùy theo trường hợp và mức độ, bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, đặc biệt với kỹ thuật can thiệp mạch máu thần kinh có nhiều ưu điểm. BV được trang bị thiết bị hiện đại chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) nên thuận lợi cho việc triển khai kỹ thuật này. Đến nay, Khoa đã thực hiện được các kỹ thuật: phẫu thuật vi phẫu u não, u tủy, tạo hình thân đốt sống bằng xi măng sinh học, phẫu thuật bệnh lý cột sống như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống; và thực hiện thành công bước đầu lĩnh vực can thiệp mạch máu thần kinh. Tới đây, các bác sĩ sẽ thực hiện can thiệp những bệnh như phình mạch máu não, dị dạng mạch máu não…

Bác sĩ Nguyễn Tấn Luông cho biết thêm, những người mắc các bệnh lý xơ vữa mạch máu, cao huyết áp, tăng mỡ máu, béo phì, hút thuốc lá, có lối sống ít vận động,… có nhiều nguy cơ dẫn đến các cơn cấp tính về nhồi máu não. Những triệu chứng gợi ý dấu hiệu bệnh là bệnh nhân có cơn thiếu máu não thoáng qua, có cảm giác yếu hoặc tê nửa người hay toàn thân, nói khó, nuốt khó, thay đổi thị lực thoáng qua… Trong những trường hợp này, người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Các bác sĩ sẽ kiểm tra bằng siêu âm động mạch cảnh 2 bên hoặc chụp CT mạch máu (CTA), chụp cộng hưởng từ mạch máu (MRA), hoặc DSA mạch máu. Những kỹ thuật này đều được BHYT thanh toán theo quy định.

Bác sĩ Luông lưu ý, để phòng bệnh và giữ sức khỏe tốt, nên thực hiện chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh, tránh thức ăn nhiều những loại thức ăn nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế hút thuốc, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, kiểm soát tốt huyết áp, tái khám đúng theo lịch hẹn để có thể kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe người bệnh.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết