29/08/2016 - 21:57

Tranh cãi về luật cấm Burkini ở Pháp

Hôm 28-8, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cảnh báo việc Pháp thông qua luật cấm mặc áo tắm toàn thân kiểu Hồi giáo (burkini) là "vi phạm hiến pháp" và động thái này có thể gây ra những tác hại không khắc phục được.

Trả lời phỏng vấn nhật báo La Croix, ông Cazeneuve lặp lại quan điểm phản đối của chính phủ đảng Xã hội cầm quyền đối với việc "luật hóa" vấn đề cấm burkini, vốn đã châm ngòi cho cuộc tranh luận gay gắt cả trong lẫn ngoài nước về quyền của phụ nữ cũng như vấn đề tôn giáo- thế tục. "Như Thủ tướng nói, Chính phủ hiện nay từ chối luật hóa chuyện cấm burkini bởi vì bất cứ luật nào như thế sẽ là vi hiến, không hiệu quả và nhiều khả năng gây ra sự phản đối và những căng thẳng không giải quyết được"- Bộ trưởng Cazeneuve nêu rõ. Theo ông, Pháp cần chữa lành vết thương và mọi người cần đoàn kết lại. Ông Cazeneuve cũng dành ngày 29-8 để thảo luận với các nhân vật tôn giáo, nhóm dân sự về Hồi giáo để giúp tôn giáo này "gắn kết vào những giá trị của Pháp tốt hơn".

Một phụ nữ mặc burkini trên bãi biển Marseille. Ảnh: Reuters

Cuộc phỏng vấn trên được thực hiện giữa lúc khoảng 30 khu nghỉ dưỡng ven biển ở Pháp cấm phụ nữ mặc burkini trên bãi biển, mặc dù tòa hành chính cao nhất của Pháp hôm 26-8 đã ra phán quyết bác bỏ lệnh cấm mặc burkini mà thị trưởng thị trấn Villeneuve-Loubet đặt ra. Bước đi này nhiều khả năng tạo tiền lệ pháp lý tác động đến các khu nghỉ dưỡng khác vốn cũng cấm burkini. Chủ đề burkini còn bị cuốn vào cuộc đua vào ghế tổng thống Pháp. Các nhân vật lãnh đạo thuộc đảng cánh hữu và cực hữu đang kêu gọi "luật hóa" lệnh cấm burkini trên toàn nước Pháp, dẫn đầu là cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy- người vừa tuyên bố ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới.

Bộ trưởng Nội vụ Cazeneuve cũng chỉ trích phe đối lập "muốn lấy điểm chính trị" từ cuộc tranh cãi burkini ở thời điểm quốc gia hình lục lăng hứng chịu hàng loạt vụ tấn công đẫm máu do những phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra. Các vụ tấn công xảy ra ở Pháp trong 18 tháng qua không chỉ đặt ra những hoài nghi về kẽ hở an ninh mà còn đẩy tâm lý bài Hồi giáo tại nước này tăng cao.

Hiện chủ nhà hàng "Le Cenacle" ở Tremblay- enFrance (ngoại ô Thủ đô Paris) đang đối mặt với cuộc điều tra sau khi ông đuổi 2 phụ nữ Hồi giáo ra khỏi quán hôm 27-8 với lời lẽ xúc phạm: "Những kẻ khủng bố là người Hồi giáo và tất cả những người Hồi giáo đều là khủng bố". Sự việc đã được nạn nhân ghi hình và đăng trên mạng Internet. Mặc dù sau đó chủ nhà hàng xin lỗi vì hành động của ông, nhưng nhiều lời kêu gọi tẩy chay nhà hàng này đã xuất hiện tràn ngập trên các trang mạng xã hội cùng với những bình luận tiêu cực. Được biết, ông này cùng với gia đình đã lánh mặt khỏi nhà hàng vì lý do an ninh. Vụ việc gây phẫn nộ trên xảy ra vài ngày sau khi xuất hiện đoạn video cho thấy một phụ nữ trên bãi biển ở Nice đã bị cảnh sát buộc phải cởi bỏ trang phục burkini.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters, IB Times)

Chia sẻ bài viết